Tin mới

Bị oanh kích tơi tả, phiến quân IS phải rút gần hết khỏi Kobani

Thứ sáu, 17/10/2014, 09:14 (GMT+7)

Những trận không kích tăng cường của liên minh phương Tây đã tiêu diệt hàng trăm chiến binh IS, buộc chúng phải rút khỏi hầu hết các khu vực tại thị trấn chiến lược Kobani, Syria.

Những trận không kích tăng cường của liên minh phương Tây đã tiêu diệt hàng trăm chiến binh IS, buộc chúng phải rút khỏi hầu hết các khu vực tại thị trấn chiến lược Kobani, Syria.

Hôm 16/10, Baharin Kandal, chỉ huy lực lượng chiến binh người Kurd ở Kobani cho hay, sau khi hứng chịu thất bại nặng nề và liên tiếp trên chiến trường, IS đã phải rút khỏi nhiều vị trí và chỉ còn kháng cự tại hai điểm ở phía Đông thị trấn. Cô hy vọng Kobani sẽ "sớm được giải phóng" sau một tháng tròn chiến đấu ác liệt với IS để bảo vệ quê hương của mình. 

 

Những trận không kích tăng cường của liên quân đã khiến IS chịu thất bại thảm hại

Idriss Nassan, một quan chức người Kurd cho biết IS đã mất thêm quyền kiểm soát đối với 20% diện tích Kobani sau khi Mỹ và đồng minh đã tăng cường ném bom xuống các vị trí của IS tại thị trấn quan trọng này. Trên mặt đất, lực lượng dân quân người Kurd YPG phòng thủ ở Kobani cũng đã đạt được những chiến thắng nhất định trước lực lượng IS bao vây.

Ông cũng cảnh báo rằng người Kurd vẫn cần thêm các cuộc không kích, vũ khí và đạn dược để chống lại IS trên mặt đất.

Các cuộc không kích ngày càng hiệu quả của Mỹ đã tạo ra bầu không khí lạc quan trong lực lượng dân quân người Kurd bảo vệ thị trấn, và giờ đây họ ngày càng tin rằng mình sẽ đẩy lùi được IS ra khỏi Kobani trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên BBC từ trên một đỉnh đồi ở Thổ Nhĩ Kỳ, giao tranh vẫn đang tiếp diễn, nhất là ở phía bắc thị trấn. Âm thanh của các loại vũ khí vẫn vang lên và thi thoảng những vụ nổ lại xảy ra. 

Theo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, trong hai ngày qua, các máy bay chiến đấu và ném bom đã tiến hành 14 cuộc không kích vào các mục tiêu liên quan đến IS ở Kobani.

Các cuộc oanh kích đã phá hủy 19 tòa nhà, hai chốt chỉ huy, ba vị trí chiến đấu, ba vị trí bắn tỉa, một súng máy hạng nặng của IS, thông cáo từ cơ quan này cho biết. 

 

Dân quân người Kurd chiếm lại được một vị trí quan trọng ở Kobani

Lầu Năm Góc cũng khẳng định hàng trăm chiến binh IS đã thiệt mạng xung quanh thị trấn Kobani trong những đợt không kích tăng cường của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Bộ Tư lệnh Trung ương nhận định chiến dịch không kích đã đẩy lùi các bước tiến của phiến quân cực đoan ở Kobani, nhưng tình hình an ninh trên thực địa ở thị trấn này vẫn còn rất mong manh.

Chiến dịch không kích được thực hiện quyết liệt và dữ dội hơn sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo quốc phòng 21 nước nhất trí rằng họ phải cần làm nhiều hơn nữa để chặn đứng bước tiến của IS ở Iraq và Syria.

Đến ngày 16/10, các chiến đấu cơ của Mỹ bắt đầu lượn vòng và đánh phá vào một vị trí trong thị trấn, và đây được coi là khu vực cuối cùng mà IS đang nắm giữ sau khi hứng chịu thiệt hại nặng nề vì bom Mỹ.

Trận chiến tại thị trấn Kobani được coi là một phép thử quan trọng để chứng minh rằng chiến dịch không kích của liên quân có thể đẩy lùi được IS ở Syria. Thị trấn này đã bị phiến quân IS vây hãm trong suốt một tháng qua, khiến hơn 160.000 người phải rời bỏ nhà cửa chạy nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news