Tin mới

Bị phạt 17 triệu, "ma men" xưng phóng viên tông xe vào cổng UBND tỉnh đã hết tội?

Thứ tư, 28/09/2016, 19:33 (GMT+7)

Sau khi tài xế xưng danh "nhà báo" bị phạt hành chính 17 triệu đồng, độc giả đặt câu hỏi liệu người này có thể bị phạt thêm tội lưu hành thẻ giả, chống người thi hành công vụ hoặc bồi thường thiệt hại sau khi tông xe vào cổng trụ sở Ủy ban.

Sau khi tài xế xưng danh "nhà báo" bị phạt hành chính 17 triệu đồng, độc giả đặt câu hỏi liệu người này có thể bị phạt thêm tội lưu hành thẻ giả, chống người thi hành công vụ hoặc bồi thường thiệt hại sau khi tông xe vào cổng trụ sở Ủy ban.

Liên quan vụ tài xế Lê Văn Tuấn (45 tuổi, trú tại phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa) điều khiển ôtô tông thẳng vào cổng trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa và tự xưng mình là "nhà báo" đang đi tác nghiệp, vừa qua, Công an tỉnh này đã ra quyết định xử phạt hành chính 17 triệu đồng đối với tài xế này vì lỗi "Vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông", đồng thời tước giấy phép lái xe 5 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Được biết, trước đó, vào khoảng 14h ngày 26/9, tài xế Lê Văn Tuấn đã điều khiển xe ô tô Toyota tông thẳng vào cửa cuốn đang đóng ở trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa trên đại lộ Lê Lợi (phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa). Khi bị cảnh sát bảo vệ mục tiêu mời xuống xe, tài xế này đã có phản ứng gay gắt, đòi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Sau một hồi thuyết phục, người này mới đồng ý vào phòng bảo vệ trong tình trạng thiếu kiểm soát, có hơi men và tự xưng mình là nhà báo đang đi tác nghiệp.

Nhận được thông tin về vụ việc, ngay sau đó, Công an phường Lam Sơn, CSGT Công an TP Thanh Hóa đã có mặt để xử lý vụ việc. Trong quá trình làm việc, ông Tuấn trưng ra một thẻ phóng viên có tên Lê Văn Tuấn (bút danh Lê Tuấn), chức vụ Trưởng phòng Kinh doanh Tạp chí Nhà quản lý, có hạn đến 2018. Thẻ này do ông Nguyễn Đức Tài, Tổng biên tập ký. Và khoảng gần 30 phút sau, ông Tuấn mới xuất trình chứng minh thư và giấy phép lái xe. 

Tài xế Lê Văn Tuấn (phải) bị phạt hành chính 17 triệu đồng vì lỗi "Vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông". Ảnh: Tuấn Minh/Người lao động

Thông tin thêm vụ việc, đại diện Tạp chí Nhà quản lý xác nhận, ông Lê Văn Tuấn từng làm việc cho cơ quan này nhưng đã nghỉ công tác. Chữ ký trên thẻ phóng viên mà ông Tuấn đưa ra là của Tổng biên tập Nguyễn Đức Tài; tuy nhiên, ông Tài đã thôi chức Tổng biên tập từ năm 2012, Tổng biên tập hiện tại là nhà báo Hàn Mạnh Tiến. 

Về hành vi xưng là nhà báo để làm khó người thi hành công vụ, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa - Đại tá Khương Duy Oanh cho biết, hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra. “Khi có kết quả, chiếu theo luật báo chí nếu sai sẽ đề xuất xử lý nghiêm theo quy định” – đại tá Oanh khẳng định.

Sau khi có thông tin về hình thức xử phạt hành chính vì lỗi "Vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông" đối với ông Lê Văn Tuấn, nhiều độc giả đã đặt câu hỏi về việc liệu ông Tuấn sẽ đối mặt với hình phạt nào trong trường hợp thẻ phóng viên được kết luận là giả mạo.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, Luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng Luật sư Ánh Sáng Công Lý (Đoàn Luật sư tp. Hà Nội) nhận định, ngoài lỗi "Vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông"; trường hợp cơ quan chức năng có kết luận chính thức về việc thẻ phóng viên mà ông Tuấn đang sử dụng là thẻ giả, không phải do các cơ quan có thẩm quyền cấp thì ông Tuấn có thể bị phạt hành chính. 

Cụ thể, căn cứ theo quy định tại Luật báo chí thì hành vi mạo danh nhà báo để trục lợi cá nhân là hành vi bị nghiêm cấm “Không ai được lạm dụng quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tập thể và công dân.” (Điều 2). Theo quy định tại điểm a, khoản 2 và điểm b khoản 4, Điều 6 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP thì hành vi “mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí” có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, bị buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: nộp lại số thu lợi bất hợp pháp... Tuy nhiên, nếu thẻ đó là hợp lệ thì ông Tuấn không bị xử lý.

Ngoài ra, theo phân tích của luật sư Lê Văn Kiên, về hành vi không chấp hành mệnh lệnh và có thái độ thiếu hợp tác của ông Tuấn khi làm việc với cảnh sát, nếu xác định hành vi này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì ông Tuấn cũng sẽ bị xử phạt hành chính về tội chống người thi hành công vụ. Cụ thể, theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi này có thể bị phạt tiền từ 800.000 - 1,2 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng, nếu gây Tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Trường hợp hành vi chống người thi hành công vụ được xác định có tính chất đặc biệt nguy hiểm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về hành vi điều khiển xe đâm vào cổng trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh, theo Luật sư Kiên, trong trường hợp này, ông Lê Văn Tuấn phải bồi thường hoàn toàn thiệt hại do lỗi lái xe. Về nguyên tắc bồi thường, trước hết, hai bên (ông Tuấn và đại diện Ủy ban tỉnh) thỏa thuận mức độ bồi thường. Nếu không thỏa thuận được thì bên bị thiệt hại có quyền kiện ra tòa yêu cầu bồi thường chính đáng.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news