Tin mới

Hà Giang: 19 con trâu bị sét đánh chết la liệt trên bãi cỏ

Chủ nhật, 02/08/2015, 10:09 (GMT+7)

19 con trâu tại Hà Giang bị chết tại chỗ do sét đánh. Sự việc xảy ra ở thôn thôn Khuổi Dò (xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên).

19 con trâu tại Hà Giang bị chết tại chỗ do sét đánh. Sự việc xảy ra ở thôn thôn Khuổi Dò (xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên).

Tin tức trên báo Dân Việt cho hay, chiều 30.7, trong lúc kiểm tra đàn trâu thả trên bãi ở thôn Khuổi Dò (xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), một chủ trâu phát hiện đàn trâu gồm 19 con của 8 hộ dân trong thôn nằm chết la liệt do bị sét đánh.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND xã Bạch Ngọc đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, xử lý vụ việc, đồng thời báo cáo lên huyện Vị Xuyên.

Những con trâu bị sét đánh chết nằm la liệt trên bãi cỏ. Ảnh: Dân Việt

Chiều  31.7, Chủ tịch huyện Vị Xuyên đã có mặt cùng các cơ quan chức năng lên hiện trường để điều tra vụ việc.

Được biết, đàn trâu bị chết trước đó được thả tự do tại bãi chăn thả tập trung, vài ngày chủ trâu mới đến kiểm tra một lần. Đàn trâu chết trong phạm vi khoảng 50 m2 trên khu đất trống không có cỏ, bụng trương phình và thâm tím theo từng mảng, mồm có vết máu. Trong số trâu chết có 4 con đang mang thai. Ước tính thiệt hại khoảng 600 triệu đồng.

Theo người dân thôn Khuổi Dò, trước đó, khoảng 18 giờ, ngày 28.7, tại khu vực đàn trâu bị chết có 2 tiếng sét lớn, đây cũng là nơi có địa hình cao nhất trong khu vực.

Sáng nay, văn phòng UBND huyện Vị Xuyên cho biết, nguyên nhân khiến 19 con trâu chết tập trung, bất thường là do sét đánh. Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng tiêu hủy số trâu chết theo quy định. UBND huyện đã hỗ trợ các gia đình số tiền 3 triệu đồng/con trâu.

Cùng lúc này, cán bộ thú y huyện Vị Xuyên đã khám những con trâu ở vùng lân cận nhưng không phát hiện dịch bệnh. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không thả gia súc trên khu vực vừa xảy sự việc.

Chia sẻ trên Vietnamnet, ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Bạch Ngọc thông tin thêm, 19 con trâu chết gây thiệt hại khoảng 600 triệu đồng. UBND huyện sẽ hỗ trợ cho 8 gia đình có trâu chết mỗi con 3 triệu đồng. Những hộ dân có trâu chết do mua bằng tiền vay ngân hàng sẽ tiếp tục được vay vốn và nhà nước hỗ trợ tiền lãi.

Cũng theo ông Vĩnh, bà con đồng bào dân tộc thường chăn thả trâu bò trong núi, tối chúng tự về bãi tập trung để ngủ, vài ngày bà con mới đến kiểm tra một lần. Sau trận mưa to, chiều 30/7 chủ trâu mới lên bãi kiểm tra thì phát hiện sự việc.

Lòng đất Bạch Ngọc chứa nhiều khoáng sản, rất hay bị sét đánh trong mùa mưa bão. Vì thế địa phương từng có nhiều trâu bò thiệt hại do sét đánh.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trâu chết