Tin mới

Bí thư Thăng: "Chủ tịch, Bí thư huyện đến bãi rác ngồi một đêm xem chịu được không?"

Thứ tư, 11/05/2016, 20:44 (GMT+7)

Đó là câu hỏi được Bí thư Đinh La Thăng đặt ra với lãnh đạo huyện Hóc Môn khi ôngg "truy" về vấn đề bãi rác gây ô nhiễm khiến bà con trong vùng phải "cầu cứu" nhiều lần.

Đó là câu hỏi được Bí thư Đinh La Thăng đặt ra với lãnh đạo huyện Hóc Môn khi ôngg "truy" về vấn đề bãi rác gây ô nhiễm khiến bà con trong vùng phải "cầu cứu" nhiều lần nhưng chưa được xem xét, giải quyết.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên Đại biểu quốc hội ở Hóc Môn chiều ngày 11/5, Bí thư thành ủy đã nhận được phản ánh của người dân về tình hình bãi rác Đông Thạnh đã gây ô nhiễm cho người dân lâu nay. Gần cạnh bãi rác, nguồn nước của người dân bị ô nhiễm nặng không sử dụng được. Trong đó, có việc dân kiến nghị rất nhiều từ cấp chính quyền cơ sở, thành phố và trung ương nhưng không được giải quyết.

Xem video:

Theo tin trên báo điện tử VnExpress, một người dân trình bày với Bí thư: "Năm 2013, người dân bắt quả tang xe đổ 1.300 tấn thuốc trừ sâu để chôn lấp, có biên bản ghi lại đàng hoàng. Đáng lý ra truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng họ lại không sao".

Hay một cử tri khác của xã Đông Thạnh cho biết: "Khi bãi rác thành lập năm 1993, phụ cấp độc hại là 60.000 đồng mỗi người. Nhưng từ năm 2000 đến nay, chỉ còn 25.000 đồng. "Với chừng đó tiền, không biết người dân có đủ mua thuốc về uống hay không. Trẻ em sinh ra sau năm 2.000 cũng không được bổ sung vào danh sách hỗ trợ”.

Bí thư Đinh La Thăng truy vấn lãnh đạo huyện Hóc Môn vì để bà con phải sống khổ sở cạnh bãi rác ô nhiễm. Ảnh: VnEpress

Sau khi tiếp nhận các phản ánh trên, Bí thư Thành uỷ xin lỗi người dân xã Đông Thạnh vì đã phải chịu cảnh ô nhiễm bao nhiêu năm nay. Đồng thời, ông truy vấn Chủ tịch huyện Hóc Môn về bãi rác gây ô nhiễm ở xã Đông Thạnh. 

Trước những truy vấn của Bí thư thành ủy, Chủ tịch huyện Hóc Môn Lê Tuấn Tài trả lời: “Việc bãi rác ô nhiễm là có. Huyện đã xuống khảo sát và đã có văn bản kiến nghị Sở Tài nguyên xem xét giải quyết, đặc biệt là rác thải liên quan đến y tế. Văn bản của Bộ Tài nguyên cũng không ghi rõ thời hạn thí điểm là bao nhiêu năm, kiến nghị nếu không đảm bảo môi trường thì ngừng".

Bí thư Thăng ngắt lời: "Các anh kiến nghị ra sao?". Chủ tịch Tài nói: "Kiến nghị cho ngừng bãi rác để đảm bảo đời sống bà con.Các anh kiến nghị lâu chưa?".

Ông Tài cho biết đã kiến nghị nhiều năm. Huyện đã có văn bản kiến nghị lên thành phố đề nghị thành lập hội đồng khoa học để thẩm định ô nhiễm, tình trạng ung thư nhưng các Sở chưa có giải pháp căn cơ.

Tiếp theo, liên quan đến việc ô nhiễm do nước thải công nghiệp ở giáp quận 12, Bí thư Thăng tiếp tục truy vấn: "Các anh đã có ý kiến gì chưa?", ông Tài cho biết, huyện đã kiến nghị nạo vét rạch Cầu Dừa dài 4 km với chi phí khoảng 6 tỷ đồng.

"Có phải 6 tỷ USD đâu mà chừng ấy năm đến giờ chưa làm, chi phí có 6 tỷ đồng thôi nên dứt điểm phải làm. Tôi về đây ba tháng có thấy các anh nói tiếng nào đâu" - Bí thư Thăng bức xúc.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư lập tức yêu cầu Văn phòng Thành ủy làm văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường cùng quận 12, huyện Hóc Môn kiểm tra, báo cáo và đề xuất giải pháp về bãi rác Đông Thạnh, rạch Cầu Dừa trước ngày 16/5. Đồng thời, giao Sở Y tế, tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ dân quanh khu vực bãi rác, đúng quy trình, quy định để đánh giá thực trạng ô nhiễm tại đây.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news