Tin mới

Bí thư Thăng bày hướng "giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ hai, 16/01/2017, 09:19 (GMT+7)

Để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, Bí thư Thành ủy TP. HCM, Đinh La Thăng đề nghị đưa thủ tục check-in ra ngoài, không cho taxi vào sân bay và cần thiết thì thuê chuyên gia vận hành cho mình để mình học hỏi.

Trước tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải nghiêm trọng, Bí thư Thành ủy TP. HCM, Đinh La Thăng đề nghị đưa thủ tục check-in ra ngoài, không cho taxi vào sân bay và cần thiết thì thuê chuyên gia vận hành cho mình để mình học hỏi.

Sau buổi làm việc, Bí thư Thăng đã đi thị sát nhà xe 5 tầng vừa được đưa vào khai thác cách nay 2 tháng. Ảnh: VNE

Theo thông tin trên Pháp luật TP. HCM, Báo giao thông, VnEpress ngày 15/1, ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM đã có buổi làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2017.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, hiện nay điều hành bay vẫn chưa tốt, máy bay vẫn bay chờ rất nhiều.

Theo ông Thăng, năm nào hàng không cũng tăng trưởng rất nhanh, sân bay Tân Sơn Nhất quy hoạch chỉ có 25 triệu mà nay đã 32 triệu lượt khách. Năm 2017, chắc chắn sẽ khoảng 40 triệu lượt khách.

Bí thư Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Giao thông

Tại buổi làm việc, ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã báo cáo công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, công nghệ và con người để đảm bảo phục vụ tốt hành khách dịp Tết năm nay.

Để giảm tải, ông Tú cho biết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tập trung sửa bến đậu, mở rộng giai đoạn 1 ga quốc tế, làm đường lăn M1 giúp giảm thời gian lăn chờ của các hãng máy bay; đồng thời cho đưa taxi vào bãi đậu (trước đây chạy ngang qua nhà ga quốc tế, giao cắt với sảnh đón) nên không còn ùn ứ bãi xe.

Về công nghệ, ông Tú cho biết đã đẩy mạnh check-in qua Internet. Về quản lý bay, đã đưa đường R1 vào khai thác làm cho tình trạng máy bay chờ đợi giảm hơn 50%. Có những lúc cơ bản không có máy bay chờ, giúp nâng cao chất lượng bay rất nhiều.

Trước báo cáo của giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói: “Các anh nói đã giảm các máy bay chờ nhưng cách đây một tuần tôi đi Cam Ranh, máy bay của tôi phải chờ sau 11 máy bay khác, sau máy bay tôi đi còn các máy bay khác nữa. Không biết các anh điều hành kiểu gì. Chứng tỏ điều hành chưa khoa học”, ông Thăng đặt vấn đề và nói tiếp: “Các anh bảo bay lòng vòng trên không là do quá tải nhưng điều hành lại thì hết, có phải là do quản lý bay không?”.

“Chúng ta không cản được nhu cầu của người dân, các hãng hàng không đã thêm máy bay, cần chủ động cho việc mở cửa bầu trời. Đó là theo quy luật kinh tế thị trường chúng ta không thể cản được. Cùng với việc đầu tư sân bay Long Thành cần phải nâng cao trách nhiệm, trình độ tại Tân Sơn Nhất”, ông Thăng đề nghị.

Bí thư Thăng đặt vấn đề tại sao nước ngoài điều hành tốt thế mà mình điều hành chưa hiệu quả. “Cần thiết thì các anh thuê chuyên gia vận hành cho mình để mình học. Trong thời điểm cao điểm như thế, chúng ta thuê người ta đến để dạy cho, chả có gì phải xấu hổ cả. Chưa làm được tốt thì mình học, đó là chuyện bình thường”.

Để giảm tải sân bay Tân Sơn Nhất, Bí thư Thành ủy đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức giao thông cho phù hợp. Đặc biệt, cần nhanh chóng đưa thủ tục check-in ra ngoài sân bay, không cho xe taxi vào trong sân bay mà dùng xe buýt đưa đón hành khách từ nơi check in vào sân bay.

Ngoài ra, việc đưa đón người thân, người nhà cũng được Bí thư gợi ý nên tổ chức bên ngoài sân bay. "Cứ một người đi thì 10 người tiễn, một người về thì 10 người đón. Mỗi người đi một chiếc taxi vào thì sân bay nào chịu nổi. Chưa nói đến taxi, Uber và Grab tăng kinh khủng. Cho nên phải tổ chức lại giao thông, nó ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố”, ông Thăng nói.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news