Tin mới

Bí thư Thăng: "Nếu cứ đòi hộ khẩu sao thu hút được người tài?"

Thứ sáu, 17/02/2017, 14:08 (GMT+7)

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, vấn đề hộ khẩu đang gây khó khăn cho TP. HCM trong việc thu hút, tuyển dụng người tài.

Theo Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng, vấn đề hộ khẩu đang gây khó khăn cho TP. HCM trong việc thu hút, tuyển dụng người tài trong khi trộm cướp, mại dâm, ma túy chẳng cần hộ khẩu cứ vào thành phố “vô tư”.

Bí thư Thăng cho rằng, bây giờ quy định có hộ khẩu TP mới tuyển công chức, viên chức. Trong khi trộm cướp, mại dâm, ma túy có cần hộ khẩu gì đâu cứ vào vô tư. Ảnh: Thanh niên

 
Theo thông tin trên Thanh niên, VietNamNet, sáng 17/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với Sở Khoa học công nghệ (KHCN) TP. HCM.

Tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng đã nghe Giám đốc Sở KHCN TP. HCM Nguyễn Việt Dũng báo cáo về kết quả hoạt động năm 2016 của Sở KHCN TP. HCM. Theo đó, năm 2016 là năm bản lề cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra cho kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội giai đoạn 2016 – 2020, trong đó nâng cao sự đóng góp của khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là mục tiêu hàng đầu để nâng cao năng suất, chất lượng tăng trưởng của Thành phố.

Ông Dũng thẳng thắn chỉ ra thành phố đã có Chính sách mời gọi Việt kiều về nước để tham gia đóng góp, với mức lương cao, thậm chí còn trả mức lương rất cao để thuê chuyên gia nước ngoài.

“Vậy thì hà cớ gì chuyên gia, nhà khoa học giỏi trong cùng đất nước mà chúng ta lại đưa ra chính sách hộ khẩu để xét duyệt?”, giám đốc Sở KHCN phát biểu.

Nghe đến đây, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lên tiếng: “Tôi muốn tranh luận với anh Lắm (Trương Văn Lắm – Giám đốc Sở Nội vụ) về việc này”.

Ông Thăng hỏi Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm: “Bây giờ quy định có hộ khẩu TP mới tuyển công chức, viên chức. Trong khi trộm cướp, mại dâm, ma túy có cần hộ khẩu gì đâu cứ 'vào' vô tư. Nếu cứ đòi hộ khẩu thì sẽ không thu hút được Việt kiều, chuyên gia, người giỏi được đâu”.
 
Ông Thăng nhận xét quy định về hộ khẩu chỉ quản lý "những người ngay", còn bỏ lỏng những đối tượng nhạy cảm.
 
Trở lại vấn đề tuyển giáo viên cũng vướng mắc về hộ khẩu, ông Thăng cho hay hiện tại TP đang thiếu giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở, nhất là giáo viên công nghệ thông tin, thể dục, nhạc, họa, múa…, nhưng vì vấn đề hộ khẩu, các trường cũng không tuyển đủ.
 
Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho hay đối với các trí thức Việt kiều TP.HCM đã có chính sách riêng để thu hút. Còn những vấn đề mà Bí thư Thành ủy vừa nêu, ông Lắm cho biết Sở Nội vụ cũng đang đề xuất sửa đổi.
 
Ông Lắm cho biết sẽ đề xuất việc bỏ hộ khẩu trong việc tuyển công chức, viên chức. Ông Lắm cho biết thêm, từ trước nay, đối với những trí thức, tiến sĩ, thạc sĩ tốt nghiệp loại giỏi, TP.HCM vẫn tiếp nhận, tuyển dụng chứ không cần xét yếu tố hộ khẩu.

Bí thư Thành ủy cũng đồng tình với ý kiến của giám đốc Sở KHCN khi so sánh quy định này với chính sách thu hút Việt kiều, cho rằng hoàn toàn có thể điều chỉnh, thay đổi được quy định, giúp thành phố thu hút nhiều người giỏi.

Liên quan cơ chế thu hút người tài trong lĩnh vực KHCN, Giám đốc Sở KHCN Nguyễn Việt Dũng cho hay hiện nay các tổ chức khoa học công nghệ gặp khó khăn về quỹ lương. Sở KH&CN đề nghị tăng quỹ lương lên 3 lần.

Nghe vậy, ông Thăng đặt vấn đề "nếu thế thì giao cho tự chủ để làm gì?" Một số đại biểu tại buổi làm việc cho rằng đã có quy định về việc quỹ lương không được vượt quá 2 lần đối với các đơn vị công lập.
 
Ông Thăng hỏi: "Quy định mà không hợp lý thì phải đề xuất sửa đổi chứ. Tại sao trả lương cho người nước ngoài hàng chục ngàn USD mà trong nước không làm được?".
 
Trả lời câu hỏi của Bí thư Thăng, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Lê Thanh Liêm cho rằng, thành phố vẫn có cơ chế đặc thù trong việc tuyển chuyên gia. Chính ông đã ký một số văn bản cho phép trả lương cho các chuyên gia Việt kiều với mức lương 150 triệu đồng/tháng.
 
Đức Hòa (tổng hợp)
 
 
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news