Tin mới

Bí thư Thăng: "Xin lỗi, anh làm gì ở hải quan?"

Thứ năm, 17/03/2016, 06:50 (GMT+7)

Bí thư Thăng nói: "Xin lỗi, anh làm gì ở hải quan?", “có mỗi một việc như thế mà anh không trả lời được. Anh làm cục phó như thế thì bao giờ mới lên cục trưởng được”.

Bí thư Thăng nói: "Xin lỗi, anh làm gì ở hải quan?"“có mỗi một việc như thế mà anh không trả lời được. Anh làm cục phó như thế thì bao giờ mới lên cục trưởng được”. Bí thư đã yêu cầu Cục Hải quan TPHCM giải đáp và liên tục truy vấn khi lãnh đạo ngành này trả lời lấp lửng, lòng vòng.

Theo thông tin trên báo Dân Trí, Pháp luật TP Hồ Chí Minh sáng 16/3, Thành ủy - HĐND và UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Hoàng Triều

“Anh làm cục phó như thế bao giờ mới lên cục trưởng được”

Tại hội nghị, các doanh nghiệp kiến nghị với lãnh đạo TP.HCM những bất cập trong các thủ tục hành chính, hải quan, thuế, hạ tầng giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài. Nhiều thông tư, văn bản dưới luật đã tạo ra cơ chế xin cho, gây khó khăn cho các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào thành phố…

Nghe một doanh nghiệp phản ánh khi nhập khẩu thép qua cửa khẩu, cơ quan hải quan yêu cầu phải cắt nhỏ từng miếng ra để đi kiểm định, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, giải thích vì đây là vấn đề hôm trước các doanh nghiệp trong nước cũng đã phản ánh.

Đứng lên trả lời, ông Nghiệp cho biết liên quan đến quản lý chuyên ngành hải quan hiện có 256 văn bản chuyên ngành, trong đó có 20 luật và nghị định.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Nguyễn Hữu Nghiệp trả lời chất vấn của Bí thư Đinh La Thăng. Ảnh: Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh

Do trả lời vòng vo không liên quan trực tiếp đến vấn đề doanh nghiệp hỏi, Bí thư Đinh La Thăng đã cắt ngang. “Ông đang trả lời vấn đề gì đấy? Người ta đang hỏi cái gì thì cần trả lời thẳng về vấn đề đó”, ông Thăng đề nghị.

Ông Nghiệp trả lời tiếp: “Hiện nay chúng ta đang hội nhập sâu nên cần nhiều văn bản quy phạm pháp luật…”.

Bí thư Thăng:“doanh nghiệp người ta phản ánh là thủ tục hải quan hiện có nhiều cửa, có như vậy không?”.

Ông Nghiệp trả lời: “Từ 1/4/2016 sẽ có sáu bộ, ngành tham gia kiểm tra. Để nhập khẩu một lô hàng, doanh nghiệp phải đến đăng ký với các bộ, ngành và hải quan thì mới làm thủ tục. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan”.

Ông Thăng nhắc lại câu hỏi: “Bây giờ doanh nghiệp người ta đề nghị chỉ cần đến khai với hải quan thôi, còn các bộ ngành khác muốn kiểm tra thì liên hệ hải quan, như thế mới là một cửa, có được không?”.

Ông Nghiệp trả lời: “Cái này hải quan cũng đang kiến nghị”.

Bí thư Thăng: “Thế bây giờ vướng ở đâu? doanh nghiệp người ta nói có máy kiểm định thép đem đến tận cửa khẩu để kiểm tra. Sao cứ bắt người ta phải cắt thép đi để kiểm định? Bây giờ đem máy tới cửa khẩu có kiểm tra được không. Chỉ thế thôi?”.

Bí thư Thăng: Xin lỗi, anh làm gì ở hải quan?

Ông Nghiệp: Dạ, em là Phó Cục trưởng.

Bí thư Thăng: Phó Cục trưởng, người ta hỏi câu thế này: Bây giờ kiểm định tại chỗ được không, sao mà cứ bắt người ta cắt ra rồi mang đi đo ở trung tâm kiểm định. Vậy là sai hay là đúng?

Ông Nghiệp trả lời tiếp: “Tôi sẽ làm việc với các đơn vị kiểm tra xem có làm được không và báo cáo với bí thư sau”.

Bí thư Thăng nói: “Có mỗi một việc như thế mà anh không trả lời được. Anh làm cục phó như thế thì bao giờ mới lên cục trưởng được”.

Đúng 1 tuần phải xong

Tại hội nghị, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc nói cán bộ trực nghỉ việc làm ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu. Ông Nghiệp lại khẳng định đều phân công cán bộ trực thay thế.

Về việc này, Bí thư Thăng cho rằng, không chỉ hải quan mà nhiều sở ban ngành cũng thế. Doanh nghiệp phản ánh là đúng. Ông đừng khẳng định. Nếu mà ông khẳng định có người thay thế thì doanh nghiệp phản ánh làm gì. Thực tế người ta mới nói và mình phải gỡ cho người ta.

Ông Nghiệp: Tất cả những vướng mắc, chưa đồng tình, chúng tôi hàng ngày, hàng giờ, hàng tuần đều xử lý. Doanh nghiệp cứ có văn bản yêu cầu, chúng tôi tiếp xúc, xử lý nghiêm túc.

Bí thư Thăng: Tất cả những kiến nghị về hải quan, sau 1 tuần xử lý xong không?

Ông Nghiệp: Báo cáo với anh là những cái gì thuộc thẩm quyền của Cục thì sau buổi họp sẽ xử lý hết luôn, còn những gì liên quan đến các Bộ ngành thì chúng tôi chờ ý kiến mới xử lý được.

Bí thư Thăng: Cấp Bộ đâu? Doanh nghiệp phản ánh việc cử người trực thay, tỉ lệ giảm thuế ở cửa khẩu là của Hải quan chứ còn ai?

Ông Nghiệp: Báo cáo anh, những gì thuộc thẩm quyền của Cục thì không bao giờ để vướng.

Bí thư Thăng:Đây là việc của Cục chứ gì nữa?

Ông Nghiệp: Những kiến nghị này, em sẽ gặp trực tiếp các doanh nghiệp xử lý.

Bí thư Thăng: Đúng 1 tuần phải xong.

Ông Nghiệp: Mỗi năm, Cục Hải quan có 2 lần gặp gỡ các hiệp hội để giải quyết các vướng mắc.

Bí thư Thăng: 2 lần sao được, ông phải gặp thường xuyên. Doanh nghiệp khó khăn, đề xuất thì mình gỡ luôn chứ không phải chờ các ông tập hợp đi rồi tôi làm việc với hiệp hội, tập thể là không được. Doanh nghiệp vướng phải làm việc với doanh nghiệp. Hiệp hội vướng phải làm việc với hiệp hội. Không quy định là 1 năm 2 buổi. Vướng đâu gỡ đó, thế mới là cùng doanh nghiệp, vì doanh nghiệp, vì thành phố phát triển.

Ông Nghiệp: Báo cáo anh, gặp gỡ thường xuyên thì lúc nào cũng gặp gỡ. Ngoài ra, tất cả những yêu cầu hải quan đều giải quyết đến nơi đến chốn. Ở đây có các hiệp hội, doanh nghiệp, xin anh hỏi họ thời gian vừa qua Cục hải quan có thực hiện đúng chỉ đạo không!

Bí thư Thăng: "Tôi nói anh Nghiệp, Phó Cục trưởng nhé. Doanh nghiệp vướng mà anh không biết trả lời. Anh nói trôi chảy, đâu vào đấy mà cuối cùng doanh nghiệp không hiểu được. Chả hiểu nãy giờ anh nói gì. Hỏi một đằng, nói một nẻo thì làm sao được. Anh phải đi vào cụ thể và trả lời cho người ta dứt khoát. Tôi yêu cầu anh, sau 1 tuần nữa anh trả lời cho doanh nghiệp. Người ta hỏi gì nói nấy, ngắn gọn thôi. Thời buổi thông tin mà anh cứ nói tình hình thế giới trong nước, mấy trăm văn bản, quy định pháp luật thì ai mà nhớ. Anh cũng chả nhớ, sao bắt doanh nghiệp nhớ!".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news