Tin mới

Bí thư xóm vác ghế đánh trưởng thôn ngay trong cuộc họp

Thứ năm, 10/03/2016, 16:24 (GMT+7)

Bị chê không xứng đáng được bầu vào HĐND xã vì hay đánh nhau , bí thư thôn Phúc Lập đã lao vào đánh dân và ông trưởng thôn ngay giữa cuộc họp bình bầu.

Bị chê không xứng đáng được bầu vào HĐND xã vì hay đánh nhau , bí thư thôn Phúc Lập đã lao vào đánh dân và ông trưởng thôn ngay giữa cuộc họp bình bầu.

Vừa qua, vụ Bí thư Chi bộ vác ghế đánh trưởng thôn và hai người khác ngay tại cuộc họp giới thiệu nhân sự thôn vào HĐND xã xảy ra tại thôn Phúc Lập (xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Liên quan tới vụ ẩu đả trên, luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng VP Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, dựa trên nội dung thông tin mà báo chí phản ánh thì trong trường hợp này, Bí thư Chi bộ (là Nguyễn Văn Khương) và hai người khác (là Vũ Văn Vẽ và Vũ Văn Miệu) được coi là Đồng phạm. Trong vụ việc này, cả nhóm 3 người cùng tham gia đánh người khác nên dù tỷ lệ thương tật của người bị hại dưới 11% thì 3 người kia vẫn bị khởi tố vì tội danh "Nhiều người đánh một người" và "Dùng hung khí nguy hiểm" theo điều 104 Bộ luật Hình sự.

Cũng theo Luật sư Lê Văn Thiệp, những người bị bí thư xóm và hai người họ hàng gây thương tích có thể làm đơn đề nghị khởi tố theo Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Cụ thể, theo pháp luật Tố tụng hình sự, nếu tỷ lệ thương tật dưới 31% thì cần phải có đơn đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra truy tố trước pháp luật.

Nhà Văn hóa thôn nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Linh Chi

"Là Đảng viên, lại đang giữ chức vụ đại diện cho chính quyền cơ sở mà ông Bí thư Nguyễn Văn Khương lại hành xử có tính chất "côn đồ" như vậy thì cần phải xử lý nghiêm. Hơn nữa, việc hạn chế, thậm chí sử dụng vũ lực để cản trở quyền tự do ngôn luận (trường hợp này là phát biểu của các cử tri tại cuộc họp) đã làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền sở tại, gây mất niềm tin ở dân. Vì vậy, hành vi của Bí thư chi bộ là rất nghiêm trọng" - Luật sư Lê Văn Thiệp nhận định. 

Trước đó, vào tối ngày 02/3, thôn Phúc Lập tổ chức cuộc họp giới thiệu nhân sự của thôn này ra ứng cử thành viên HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021. Buổi họp có sự tham dự của một số cán bộ chủ chốt thuộc UBND xã Kỳ Thượng, thôn Phúc Lập và đông đảo bà con trong thôn. Ông Nguyễn Văn Khương - Bí thư Chi bộ thôn là người chủ trì.

Trong quá trình họp, người dân trong thôn đã giới thiệu 3 người gồm ông Nguyễn Văn Khương (Bí thư Chi bộ), ông Nguyễn Văn Phương (Trưởng thôn) và bà Trương Thị Lượng. Trong số 3 người này, chỉ 2 người được chọn để giới thiệu nhân sự vào HĐND xã.

Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng, hành vi đánh người của Bí thư thôn phải bị xử lý hình sự 

Sau khi có danh sách về 3 người được đề cử, anh Lê Văn Lý - một cử tri tham dự cuộc họp thôn đã có ý kiến cho rằng, ông Nguyễn Văn Khương không xứng đáng được giới thiệu vì phẩm chất đạo đức của ông Khương không tốt. Cụ thể, ông Khương thường hay có hành vi đánh dân. Anh Lý cho biết, chính anh cũng từng là nạn nhân của ông Bí thư. 

Sau khi anh Lý nêu ý kiến, nhiều người dân có mặt trong cuộc họp đã tán đồng, và trong số đó có anh Nguyễn Văn Lai. Tuy nhiên, khi anh Lý vừa dứt lời thì hai người anh con bác của ông Bí thư thôn (là Vũ Văn Vẽ và Vũ Văn Miệu) đã nhảy vào, dùng ghế đánh liên tiếp anh Lý và anh Lai.

Và mặc dù đang chủ trì cuộc họp, thấy mọi người đánh nhau, thay vì đứng ra can ngăn, Bí thư Nguyễn Văn Khương lại "xuống tay" cùng hùa vào đánh anh Lý và anh Lai. Trưởng thôn xông vào can ngăn cũng bị bí thư xóm dùng ghế đánh vào đầu gây chấn thương.

Vụ việc sau đó được báo cáo lên chính quyền xã Kỳ Thượng, tiếp đó là Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Anh. Sáng ngày 03/3, Công an huyện đã triệu tập các đối tượng liên quan để làm rõ hành vi gây rối, đánh người. Còn những người bị Bí thư xóm và người thân ẩu đả thì được chuyển đến điều trị tại khoa chấn thương BVĐK Kỳ Anh.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news