Tin mới

Bị TQ ngang nhiên cho "ra rìa", Philippines lên tiếng phản bác

Thứ ba, 10/06/2014, 14:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau khi bị Bắc Kinh lớn tiếng tuyên bố là “người ngoài cuộc” trong hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa, Bộ Ngoại giao Philippines đã chính thức lên tiếng phản bác.

(Tinmoi.vn) Sau khi bị Bắc Kinh lớn tiếng tuyên bố là “người ngoài cuộc” trong hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa, Bộ Ngoại giao Philippines đã chính thức lên tiếng phản bác.

 

Tờ Inquirer dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose trong cuộc họp báo tối 9/6 nhấn mạnh: “Bất kỳ hành động nào gây bất ổn cho hòa bình và ổn định khu vực đều liên quan đến Manila. Chúng tôi quan tâm tới mọi động thái gây căng thẳng trong khu vực”.

Phản ứng trên của Bộ Ngoại giao Philippines được đưa ra sau cuộc họp báo hôm 6/6 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trắng trợn khẳng định Bắc Kinh có quyền làm bất cứ điều gì ở khu vực này và đó không phải việc của Philippines.

 Bị TQ ngang nhiên cho

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose

Ông Hồng cũng liên tục lặp lại luận điệu cũ rích cho rằng Trung Quốc có cái gọi là “chủ quyền không thể chối cãi” với quần đảo Trường Sa.

Những ngày gần đây, chính quyền Philippines liên tục lên tiếng và đưa ra những bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tiến hành cải tạo đất trên các bãi đá mà nước này tuyên bố chủ quyền, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, âm mưu biến hai bãi ngầm ở Biển Đông thành đảo. 

Hôm 5/6, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với các phóng viên tại Manila, Tổng thống Aquino nói rằng các tàu Trung Quốc đã xuất hiện trong vùng biển khu vực đá Gaven và đá Châu Viên (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Philippines, Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố "chủ quyền").

Hôm 7/6 vừa qua, tờ South China Morning Post (SCMP - Hong Kong) đưa tin Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng trái phép cơ sở trên bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo với các công trình như đường băng, hải cảng... để tăng cường sức mạnh trên Biển Đông.

Cùng ngày, Philippines cho biết họ đang điều tra các dấu hiệu về việc cải tạo đất trên các bãi ngầm tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc, song nhấn mạnh sẽ không bị "khiêu khích" để có phản ứng nóng vội.

 Bị TQ ngang nhiên cho

Hình ảnh do Philippines công bố cho thấy TQ đang tiến hành các hoạt động cải tạo trên một dải đá ngầm tại Biển Đông

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, nếu họ xác thực được thông tin của SCMP thì Manila sẽ gửi công hàm ngoại giao phản đối tới Trung Quốc ngay sau đó.

“Chúng tôi phản đối những hành động xây dựng như vậy vì đây là các hành động khiêu khích và đơn phương, vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển cũng như Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông”.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news