Tin mới

Trung Quốc - Philippines "khẩu chiến" gay gắt

Thứ bảy, 27/06/2015, 08:56 (GMT+7)

Trước những chỉ trích của Trung Quốc cho rằng Philippines cố gắng lôi kéo các nước khác vào tranh chấp Biển Đông, Manila hôm 26/6 đã lên tiếng "phản pháo", bác bỏ cáo buộc trên.

Trước những chỉ trích của Trung Quốc cho rằng Philippines cố gắng lôi kéo các nước khác vào tranh chấp Biển Đông, Manila hôm 26/6 đã lên tiếng "phản pháo", bác bỏ cáo buộc trên.

Theo tin tức trên ABS-CBN News, bà Abigail Valte, phát ngôn viên chính phủ Philippines khẳng định, tình hình Biển Đông được các nước quan tâm vì đây là cửa ngõ chính của giao thương toàn cầu, và tranh chấp ở đó không còn là chuyện của khu vực. Việc tham gia của nước khác dù không có tranh chấp là chuyện đương nhiên.

“Nói đến vấn đề lôi kéo nước khác, chúng tôi cho rằng không thể đổ lỗi cho chúng tôi nếu nước khác ủng hộ những gì chúng tôi đang làm nhằm giải quyết tranh chấp”, bà Abigail Valte nói.

Bà Abigail Valte, phát ngôn viên chính phủ Philippines khẳng định, tình hình Biển Đông được các nước quan tâm vì đây là cửa ngõ chính của giao thương toàn cầu.

“Họ (Trung Quốc) có thể nói đây là vấn đề của khu vực, nhưng đừng quên một lượng hàng hóa đáng kể trong thương mại toàn cầu đi qua khu vực này, và vì vậy điều này (tranh chấp) có ảnh hưởng đến bên ngoài”, người phát ngôn nói tiếp.

Bên cạnh đó, bà Abigail Valte cũng nhấn mạnh rằng Manila "không đeo đuổi Chính sách gây căng thẳng" như cáo buộc của Trung Quốc, và nước gây căng thẳng ở Biển Đông không phải là Philippines.

“Chúng tôi không đặt chuyện đàm phán lên những yếu tố gây căng thẳng, bởi đó không phải là điều chúng tôi quan tâm. Ngay từ đầu chúng tôi đã chủ trương đàm phán hợp lý (cho vấn đề của Biển Đông)”, người phát ngôn Valte nhấn mạnh.

Người dân biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, khu vực thủ đô Manila, Philippines hôm 12/6.

Trước đó, quân đội Trung Quốc hôm 25/5 đã cáo buộc Philippines cố gắng lôi kéo các nước khác vào cuộc tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và khuấy động căng thẳng khu vực, sau khi Manila tiến hành tập trận với Nhật và Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói rằng hợp tác quân sự song phương giữa các nước chỉ nên vì hòa bình và an ninh khu vực, không nên gây tổn hại cho lợi ích của các bên thứ ba.

"Một số nước nhất định đang lôi kéo các nước từ bên ngoài khu vực vào vấn đề Biển Đông, phô diễn lực lượng, cố tình gây ra không khí căng thẳng trong khu vực. việc làm này hoàn toàn không có tác dụng cho tình hình Biển Đông hiện nay", Reuters dẫn lời ông Dương nói.

Những cáo buộc trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi Philippines tiến hành tập trận chung với Mỹ và Nhật Bản trên Biển Đông.

Theo tin tức trên Reuters, giới chức Nhật Bản và Philippines cho biết, một máy bay giám sát Nhật Bản cùng 3 thành viên phi hành đoàn khác mời của Philippines đã bay ở độ cao hơn 1.500 m trên khu vực giàu nguồn năng lượng mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông. Một máy bay tuần tra nhỏ của Philippines cũng bay theo hộ tống.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tranh chấp vu vạ