Share

Bia Huda- Bài học về làm thương hiệu

- Chuyên mục

Lãnh đạo Công ty bia Huế vừa chính thức công bố: “Bia Huda chính hiệu là Bia của người Việt Nam chứ không phải là bia Trung Quốc” như thị trường đang đồn thổi.

Hình ảnh Bia Huda- Bài học về làm thương hiệu số 1

Ông Nguyễn Mậu Chi- Tổng giám đốc Công ty bia Huế- cho biết: bia Huế với thương hiệu Huda lâu nay khu vực miền Trung là thị trường truyền thống, sản lượng dẫn đầu các thương hiệu bia khác. Với suy nghĩ nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã nên công ty đã thay đổi mẫu mã sản phẩm bia lon Huda, trong đó để “khẳng định đẳng cấp”, trên sản phẩm bia lon có gắn hình 5 ngôi sao đỏ, với ý chỉ là “Đẳng cấp 5 sao”.

Thế nhưng cũng vì không lường trước hết mọi chuyện nên… 5 ngôi sao này đã gây ra hậu họa khi người tiêu dùng cho rằng, đó là biểu tượng của “cờ Trung Quốc”. Sự việc được đẩy lên cao hơn khi luồng thông tin tiếp tục được lan truyền với tốc độ chóng mặt là “Bia Huda đã được bán cho Trung Quốc” “Đồ uống, thực phẩm của Trung Quốc không đáng tin”…

Thế là sản lượng bia Huda chỉ trong vòng 3 tháng gần đây sụt giảm thấy rõ, thông tin từ nhà máy đưa ra là khoảng 30% nhưng bên ngoài còn cho rằng hơn thế nữa vì thậm chí ở một số vùng của tỉnh Quảng Trị, bia Huda mất trắng trên thị trường. Như người bạn tôi- từng là Phó giám đốc Công ty XNK Quảng Trị nay chuyển công tác về Vietinbank Quảng Trị phát biểu “Gu của mình là Huda nhưng nay dù không thích mình vẫn chuyển sang uống bia khác- Người Việt Nam uống đúng bia của người Việt Nam”.

Hiện nay, tình hình tuy có được cải thiện đôi chút vì từ ông chủ Tập đoàn đến Tổng giám đốc công ty liên tiếp cải chính trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng: “Bia Huda là bia của người Việt Nam. Chưa bao giờ và cũng không bao giờ bán cho Trung Quốc” nhưng chưa biết đến bao giờ, bia Huda mới lấy lại được uy tín thương hiệu như xưa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mậu Chi thừa nhận: rõ ràng làm thương hiệu không hề dễ vì nếu không khéo thì xây hàng chục năm nhưng phá bỏ chỉ trong một lần không cẩn thận, gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng. Lúc đó dù đổ thêm nhiều công sức, tiền bạc để cải chính thì vẫn phải chịu cảnh “tiền mất, tật mang”. Trong đó dù miền Trung là thị trường truyền thống hàng chục năm nay nhưng bây giờ phải làm lại từ đầu để lấy lại niềm tin. Trong đó có việc phải thay thế sớm nhất mẫu lon bia Huda mới không có 5 sao- ông Chi cho hay.

Chuyện xảy ra thì đã xảy ra, âu đó cũng là bài học về làm thương hiệu cho Công ty bia Huế cũng như nhiều DN khác lấy đó để “răn” mình là: Phải chú ý mẫu sản phẩm dù đó là một chi tiết nhỏ nhất. Đừng để người tiêu dùng nghi ngờ vì mất lòng tin là mất tất cả!

                                                                                        

Trần Minh Tích

 

Nguồn : Báo công thương

Đời sống pháp luật
Link Sopcast video bong da , video ban thang