Tin mới

Bia không cồn: Không say nhưng chưa hẳn đã tốt

Thứ ba, 19/08/2014, 08:22 (GMT+7)

Nhiều người đang tò mò và thắc mắc về những loại bia không cồn "ngoại" xuất hiện trong nước cách đây vài tháng và cũng không khỏi nghi ngại với bia không cồn lần đầu tiên sản xuất tại Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Nhiều người đang tò mò và thắc mắc về những loại bia không cồn "ngoại" xuất hiện trong nước cách đây vài tháng và cũng không khỏi nghi ngại với bia không cồn lần đầu tiên sản xuất tại Việt Nam.

 

Trên lý thuyết, nếu một sản phẩm đồ uống không cồn khi uống vào sẽ không tạo cảm giác bị say. Như thế, nhà sản xuất chắc chắn sẽ phải tính toán tới những chất phụ gia đặc biệt giúp người uống tạo cảm giác hưng phấn, thích thú. Qua khảo sát, tại một số quán bia hay nhà hàng tại TPHCM, những chai bia không cồn đầu tiên do Việt nam sản xuất đã có mặt. Nhưng sức hút của loại bia này vẫn còn khá hạn chế. Một chủ nhà hàng tại quận 1, TPHCM chia sẻ: "Thời gian đầu, mới nhập bia không cồn "ngoại" về, cũng có một số người hỏi. Uống xong, thấy cũng ra vị bia, nhưng đa phần, khách hàng tỏ ra không hứng thú mấy. Vừa rồi, thấy có bia không còn do Việt Nam sản xuất, nhà hàng cũng nhập về một ít nhưng bán không chạy lắm".

 

Bia không cồn đầu tiên do Việt Nam sản xuất 

Theo lời giới thiệu của nhà sản xuất, bia không cồn Việt Nam có hàm lượng cồn là 0,5%. Khi khui lon bia ra cũng có tiếng nổ hơn những lon bình thường khác, rót vào ly cũng có bọt và bia cũng có màu vàng. Loại bia không say này cũng có mùi vị đặc trưng như bia. Một số dân nhậu ở TPHCM cho biết" Ban đầu đúng là uống không say thật. Nhưng về sau, uống nhiều, thấy đau đầu, đầy bụng và khó tiêu hơn bia bình thường. Như thế, thà uống ít bia bình thường, vừa đỡ đau đầu, đầy bụng còn sướng hơn"

Trong khi đó, nhiều chuyên gia y tế cũng lên tiếng khuyến cáo người sử dụng bia không cồn. Bác sĩ Phan Quốc Bảo, khoa tai mũi họng cơ sở 2 Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cho biết, các quốc gia có quy định riêng về nồng độ cồn của một sản phẩm được gọi là không cồn.“Ví dụ ở Úc là 0,03% trong khi châu Âu là 0,5%. Với bia không cồn, người tiêu dùng các nước cũng có phản ứng khác nhau, người cảm thấy thích, có người lại cho rằng mùi vị khó chịu, đó là tùy cảm nhận của mỗi người. Về góc độ khoa học thì bia không cồn không hại gì nhiều nhưng cũng phải cẩn thận khi uống vì cứ thấy không say mà uống nhiều thì rất dễ nặng bụng, khó chịu”.

BS Trần Ngọc Lưu Phương, phó trưởng khoa nội tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đưa ra ví dụ: với những loại bia có hàm lượng cồn khoảng 3%, một người bình thường không được uống quá bốn lon. Bia không cồn chỉ có 0,5%, vậy suy ra một lần có thể uống hơn 20 lon.“Về lý thuyết, nếu một sản phẩm không cồn thì uống sẽ không bị say nhưng vấn đề là liệu sản phẩm có sử dụng chất tạo mùi hay chất hóa học khác để tạo sự kích thích, hưng phấn như khi uống bia rượu bình thường hay không?” – BS Lưu Phương đặt nghi vấn.

Thực ra thì ngay cả nhà sản xuất bia không cồn tại Việt Nam, mà cụ thể là công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bình Tây cũng chưa dám đặt nhiều kỳ vọng vào dòng sản phẩm mới này. Bởi số lượng bia không cồn được công ty này sản xuất chưa nhiều. Không ít người cho rằng, bia không cồn sẽ lại giống như thuốc lá điện tử mà thôi. Bởi thực tế, có mấy ai cai thuốc được bằng những loại thuốc lá điện tử chưa được kiểm chứng về sức khỏe đang được bày bán tràn lan trên thị trường? Cũng như bia không cồn ở Việt Nam, nếu chất lượng không thực sự tốt, người dùng vẫn thấy đau đầu, đầy bụng, thì uống bia không cồn có khi còn mệt người hơn bia bình thường cũng chẳng chơi?

Tùng Đỗ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news