Tin mới

Bìa sách in hình “Công Lý mặc quần nhỏ” có sai phạm nào khác?

Thứ năm, 20/11/2014, 15:09 (GMT+7)

Ngoài sai phạm trong việc in hình “Công Lý mặc quần nhỏ” lên bìa sách luật, NXB Lao Động -  Xã hội liệu còn những điểm “thiếu sót” nào khác?

Ngoài sai phạm trong việc in hình “Công Lý mặc quần nhỏ” lên bìa sách luật, NXB Lao Động -  Xã hội liệu còn những điểm “thiếu sót” nào khác?


Cuốn sách “Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014” của NXB Lao động Xã hội, ngoài việc sử dụng hình ảnh diễn viên hài Công Lý gây phản cảm in lên bìa sách thì còn sử dụng hình ảnh Quốc huy.

In hình "Công Lý mặc quần nhỏ", NXB Lao động Xã hội đã bị phạt 128 triệu đồng.

Liên quan đến việc có được phép sử dụng quốc huy trên bìa sách hay không, luật sư Trương Anh Tú, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú, Đoàn luật sư TP. HN cho biết: “Ngày 02/10/2012 BVHTTDL ban hành hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL, theo đó việc sử dụng quốc huy trên các giấy tờ phải tuân thủ theo điều lệ 973 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 21/7/1956.

Điều lệ này quy định quốc huy được in hoặc đóng dấu nổi trên các giấy tờ sau: Bằng huân chương, bằng khen của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ tướng Chính phủ; Các văn bản ngoại giao như quốc thư, uỷ nhiệm thư, thư giới thiệu của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Hộ chiếu; Các công hàm, thiếp mời, phong bì của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Các thư từ, thiếp mời, phong bì của Trưởng ban Thường trực Quốc hội trong việc giao thiệp với các cơ quan nước ngoài; Công văn, thiếp mời, phong bì của các Đại sứ quán và Lãnh sự quán ở nước ngoài.

Luật sư Trương Anh Tú, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú.

Với quy định này thì hình Quốc huy không được phép sử dụng trên bìa sách, trừ trường hợp NXB có đề xuất được sử dụng hình Quốc huy in trên bìa sách và được Thủ tướng Chính phủ xét duyệt.

Phần lớn các nhà xuất bản sách luật thường in hình Quốc huy vì họ nghĩ rằng luật pháp là của quốc gia nên gắn liền với hình ảnh này. Tuy nhiên, điều này là vi phạm về việc sử dụng Quốc huy. Song, mặc dù là vi phạm nhưng hiện nay lại pháp luật lại không có cơ chế xử phạt đối với những trường hợp sử dụng quốc huy không đúng”.

Theo Hoa Kiều

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news