Tin mới

Biến đổi khủng khiếp trong cơ thể sau khi uống nước tăng lực khiến nhiều người rùng mình

Thứ hai, 10/07/2017, 16:08 (GMT+7)

1 giờ sau khi uống nước tăng lực, cơ thể bắt đầu sưng phù, chướng bụng. Tác dụng của caffeine gần như hết đi, bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng.

1 giờ sau khi uống nước tăng lực, cơ thể bắt đầu sưng phù, chướng bụng. Tác dụng của caffeine gần như hết đi, bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng.

Theo các chuyên gia sức khỏe tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Viện Nhi khoa Hoa Kỳ, đồ uống tăng lực không thực sự "tăng lực" mà ngược lại còn có khả năng đe dọa đến sức khỏe con người; đồng thời khuyến cáo trẻ em không nên uống .

Các nhà khoa học cũng cảnh báo mọi người cần phải đề phòng, bởi với một số nhóm người nhất định, đặc biệt là trẻ dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, người mẫn cảm hay khó tiêu thụ caffeine, hay những người đang sử dụng thuốc, nước uống tăng lực có thể là một mối đe dọa tiềm tàng.

Mỗi lon đồ uống tăng lực có chứa các chất như caffeine, taurine (một loại axit amin), các vitamin, đường và nhiều thành phần khác.

Biến đổi khủng khiếp trong cơ thể sau khi uống nước tăng lực khiến nhiều người rùng mình - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Theo khuyến cáo của Trung tâm y tế Cộng đồng Anh (NHS), các nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến việc tiêu thụ đồ uống tăng lực gồm:

- Uống quá nhiều caffeine có thể dẫn đến một số triệu chứng như đánh trống ngực, cao huyết áp, buồn nôn, nôn, co giật, thậm chí là .

- Tiêu thụ lượng caffeine cao cũng làm giảm sự nhạy cảm với insulin, tăng nguy cơ đái tháo đường tuýp 2.

- Đồ uống năng lượng cũng có liên quan đến sảy thai, thai nhi nhẹ cân và thai chết lưu ở phụ nữ có thai.

- Đồ uống tăng lực ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ tim mạch ở trẻ em và thanh thiếu niên.

- Đồ uống tăng lực có chứa đường ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

- Đồ uống tăng lực gây nghiện, khiến cơ thể lệ thuộc vào các chất có hại

- Ngoài ra, đồ uống này còn liên quan đến bệnh béo phì.

Điều gì sẽ xảy ra bên trong cơ thể sau 24 giờ khi uống ?

- 10 phút sau khi uống 1 lon nước tăng lực, chất caffeine bắt đầu ngấm vào máu, cơ thể bắt đầu có phản ứng tăng nhịp tim và tăng huyết áp nhẹ.

- 15-45 phút. Những người uống nhanh có thể cảm thấy cực kỳ tỉnh táo và tập trung trong khoảng 15 phút sau. Những người uống chậm phản ứng này sẽ phát huy trong khoảng 40 phút sau đó.

- 30-50 phút. Lúc này, cơ thể hấp thụ hoàn toàn lượng caffeine có trong 1 lon nước tăng lực mà bạn uống.

Biến đổi khủng khiếp trong cơ thể sau khi uống nước tăng lực khiến nhiều người rùng mình - Ảnh 2.

30-50 phút sau khi uống nước tăng lực, gan phản ứng bằng cách bơm nhiều đường vào máu hơn.

Đồng tử giãn nở, huyết áo tăng lên, gan phản ứng bằng cách bơm nhiều đường vào máu hơn. Các thụ thể adenosine trong não được phát sinh ngăn chặn cơn .

Đường huyết tăng đột ngột, gây ra sự bùng nổ insulin. Lúc này, gan sẽ phản xạ bằng cách chuyển hóa bất kỳ loại đường nào mà nó dung nạp thành chất béo.

- 1 giờ sau khi uống nước tăng lực, cơ thể bắt đầu sưng phù, chướng bụng. Tác dụng của caffeine gần như hết đi, bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng.

- 5-6 giờ. Vào thời điểm này, ½ lượng caffeine trong máu đã được loại bỏ. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, phải mất 10 giờ sau đó mới có thể loại bỏ lượng caffeine tương tự.

- 12 giờ. Đây là thời điểm mà tất cả các chất caffeine đã được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi máu. Tuy nhiên, tốc độ, thời giàn loại bỏ chính xác còn tùy thuộc vào cơ chế trao đổi chất ở tùy từng người.

Biến đổi khủng khiếp trong cơ thể sau khi uống nước tăng lực khiến nhiều người rùng mình - Ảnh 3.

12-24h sau khi uống nước tăng lực, nếu bạn không uống lại, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng buồn ngủ, đau đầu, mất tập trung, táo bón và thiếu năng lượng.

- 12-24 giờ. Ở những người thường xuyên dùng đồ uống tăng lực, các triệu chứng nghiện sẽ xuất hiện. Nếu bạn không uống lại, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng buồn ngủ, đau đầu, mất tập trung, táo bón và thiếu năng lượng.

Sau 14 ngày. Cơ thể bạn bắt đầu quen với các tác động của caffeine, gây ra hiện tượng nhờn chất caffeine. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn dung đồ uống tăng lực thường xuyên, hiệu quả của nó ngày càng ít đi và buộc bạn phải dung nhiều hơn.

*Theo NHS/Brightside

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news