Tin mới

Biển Đông: Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ "thiếu an toàn"

Thứ bảy, 27/05/2017, 08:31 (GMT+7)

Giới chức Mỹ cho biết hai chiến đấu cơ Trung Quốc đã có động thái không an toàn khi chặn máy bay do thám P-3 Orion của Mỹ đang hoạt động ở không phận quốc tế trên Biển Đông.

Giới chức Mỹ cho biết hai chiến đấu cơ Trung Quốc đã có động thái không an toàn khi chặn máy bay do thám P-3 Orion của Mỹ đang hoạt động ở không phận quốc tế trên Biển Đông.

Reuters dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, một chiếc J-10 của Trung Quốc đã bay trước mặt phi cơ trinh sát P-3 khoảng 180 m, ở bên trên 30 m. Chiếc còn lại bay cách máy bay Mỹ gần 700 m ở phía bên phải.

Chiếc P-3 Orion của Mỹ khi đó bay trong không phận quốc tế, cách Hong Kong khoảng 240 km về phía đông nam.

Lầu Năm Góc xác nhận thông tin, khẳng định động thái của Trung Quốc "không an toàn và không chuyên nghiệp".

Hai chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc. Ảnh: Không quân Trung Quốc

"Chúng tôi tiếp tục xem xét thực tế của sự cố và sẽ chuyển quan ngại của mình qua các kênh phù hợp với chính phủ Trung Quốc", ông Gary Ross, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết.

Ông Ross khẳng định các hoạt động của máy bay Mỹ tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ điều máy bay, tàu thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật cho phép.

Phi hành đoàn trên máy bay P-3C xác định hành vi của máy bay Trung Quốc trong khoảng 20 phút là không an toàn.

Đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng vài tuần phía Mỹ lên tiếng về hoạt động không an toàn của Trung Quốc. Hôm 17.5, hai chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc cũng đối đầu máy bay dò tìm phóng xạ WC-135 của Mỹ tại biển Hoa Đông.

Động thái của Trung Quốc diễn ra cùng ngày tàu khu trục USS Dewey của Mỹ tuần tra xung quanh Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong chiến dịch được biết với tên gọi tự do hàng hải. Đây là lần đầu tiên tàu Mỹ tuần tra ở Biển Đông kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news