Tin mới

"Biển Đông là cú điểm huyệt đau nhất của Trump với Trung Quốc"

Thứ sáu, 09/12/2016, 10:28 (GMT+7)

Nhật báo Le Monde của Pháp hôm 8/12 đã có bài viết nói rằng việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông đang khiến Bắc Kinh hết sức bực bội.

Nhật báo Le Monde của Pháp hôm 8/12 đã có bài viết nói rằng việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông đang khiến Bắc Kinh hết sức bực bội.

Theo Le Monde, Trump vừa dội "gáo nước lạnh" lên đầu Trung Quốc bằng hai hành động: cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2/12, và sau đó là tin nhắn trên mạng xã hội Twitter với nội dung kịch liệt đả kích Trung Quốc, đặc biệt là đã đề cập đến việc Bắc Kinh hoành hành tại Biển Đông.

Theo tờ báo Pháp, Trung Quốc đã vui mừng quá sớm khi thấy Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Bắc Kinh từng cho rằng dù sao thì Trump vẫn là một doanh nhân thực dụng, và những lập luận bảo hộ mậu dịch của ông trong thời gian qua - vốn có hại cho Trung Quốc - cũng chỉ là những chiêu bài tranh cử. Chính lối suy nghĩ này khiến Bắc Kinh phải ngỡ ngàng trước hai động thái mới đây của Trump.

Theo tờ báo Pháp, Trung Quốc đã vui mừng quá sớm khi thấy Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Trên tờ Hoàn cầu thời báo ngày 6/12, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh, ông Thời Ân Hoằng nhận định, hành động của Trump đã nhắc nhở giới truyền thông, giới nghiên cứu cùng người dân Trung Quốc rằng họ đã có cái nhìn quá tích cực về Chính sách Trung Quốc trong tương lai của ông Trump.

Theo Le Monde, việc Trump lên tiếng tố cáo Trung Quốc "xây một khu phức hợp quân sự lớn giữa Biển Đông" là cú điểm huyệt đau điếng nhất đối với Trung Quốc.

"Việc đề cập đến Biển Đông là một cú sốc", một chuyên gia Học Viện Quan Hệ Quốc Tế thuộc Viện Khoa Học Xã Hội Thượng Hải nhận xét trên tờ Hoàn cầu Thời báo.

"Các nhà quan sát quan hệ Mỹ-Trung có thể nói rằng, ngoài vấn đề Đài Loan hiện nay, họ có thêm một mối quan tâm mới : Tranh chấp Biển Đông. Khu phức hợp quân sự mà Trump nói đến chính là các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp tại Trường Sa trong khoảng thời gian từ giữa năm 2013 đến năm 2015", chuyên gia này nói tiếp.

Việc Trump lên tiếng tố cáo Trung Quốc "xây một khu phức hợp quân sự lớn giữa Biển Đông" là cú điểm huyệt đau điếng nhất đối với Trung Quốc. Ảnh: CSIS

Le Monde ghi nhận, đối với một số chuyên gia phân tích, ngay cả chiến lược xoay trục châu Á của Obama có thể chẳng thấm vào đâu so với những gì mà ông Donald Trump có thể làm một khi ông chính thức lên cầm quyền.

"Chúng ta không thể phủ nhận rằng sẽ có nhiều căng thẳng hơn trong quan hệ Trung Quốc – Mỹ với Donald Trump, vấn đề lại càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi vì chênh lệch về sức mạnh giữa hai nước đang giảm (theo hướng có lợi cho Trung Quốc)", Vương Bình, một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại Học Phúc Đán ở Thượng Hải khẳng định.

Theo Le Monde, Bắc Kinh bắt đầu nhận ra rằng Trump thật sự bị ảnh hưởng lớn từ các học giả hay chính khách trong đảng Cộng Hòa có ác cảm với sự vươn lên của Trung Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news