Tin mới

Biển Đông: Trung Quốc đòi sa thải đô đốc Haris, Mỹ nói gì?

Chủ nhật, 07/05/2017, 10:56 (GMT+7)

Mới đây, phía Washington đã chính thức lên tiếng sau khi có thông tin cho rằng Bắc Kinh muốn Mỹ sa thải đô đốc Harris-người có quan điểm cứng rắn tại Biển Đông

Mới đây, phía Washington đã chính thức lên tiếng sau khi có thông tin cho rằng Bắc Kinh muốn Mỹ sa thải đô đốc Harris-người có quan điểm cứng rắn tại Biển Đông.

Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo mới đây đã dẫn một nguồn tin cho biết, Bắc Kinh hiện đang "trao đổi" với Mỹ về việc nước này sẽ gia tăng sức ép lên Triều Tiên, thay vào đó, Washington cần sa thải một tư lệnh hải quân của Mỹ.

Theo Kyodo, người đưa ra đề nghị trên là một lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và được đại sứ Trung Quốc tại Mỹ chuyển lời tới chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Đô đốc Harris. Ảnh: Reuters

Theo giới chức nhận định, người bị Bắc Kinh yêu cầu sa thải là đô đốc Harry Harris. Ông Harris là Chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương.

Vị đô đốc này được đánh giá là người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Trong thời gian trước, ông Harris đã nhiều lần cáo buộc các hành động đơn phương phi pháp của Trung Quốc tại khu vực biển đang tranh chấp.

Tháng 4 vừa qua, ông Harris tuyên bố, các cuộc tuần tra của Mỹ tại khu vực Biển Đông sẽ sớm được tiếp tục triển khai, tuy nhiên ông từ chối đưa ra thời điểm cụ thể.

Kyodo cũng tiết lộ, yêu cầu trên đã được Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khai đưa ra trong cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng trước. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ đã bác bỏ yêu cầu trên.

Trong cuộc hội đàm với Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ Sunil Lanba và Bộ trưởng Quốc phòng nước này G.Mohan Kumar hôm 5/5 vừa qua, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Scott Swift đã lên tiếng khẳng định, chính phủ Tổng thống Trump "sẽ không thay đổi lập trường của mình về vấn đề Biển Đông" để "giành được sự ủng hộ của Trung Quốc trong việc làm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news