Tin mới

Biển Đông: Trung Quốc và Philippines sắp họp định kỳ

Thứ bảy, 20/05/2017, 09:33 (GMT+7)

GMA News đưa tin, đại diện Manila và Bắc Kinh mới đây đã tổ chức cuộc đối thoại song phương đầu tiên về tranh chấp trên khu vực Biển Đông.

GMA News đưa tin, đại diện Manila và Bắc Kinh mới đây đã tổ chức cuộc đối thoại song phương đầu tiên về tranh chấp trên khu vực Biển Đông.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp, hai nước tuyên bố, "cơ chế tham vấn song phương sẽ được tổ chức luận phiên ở Manila và Trung Quốc, với thời gian là 6 tháng một lần".

Philippines - Trung Quốc sẽ họp định kỳ song phương về Biển Đông. Ảnh: GMA News.

Cuộc họp được Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago Santa Romana và ông Lưu Chấn Dân, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, đồng chủ trì. Các quan chức Ngoại giao hai nước và các cơ quan có liên quan đến các vấn đề trên biển cũng tham dự cuộc họp. Cuộc họp định kỳ được tổ chức tại thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. 

Trong cuộc họp, hai bên đã thống nhất, cơ chế tham vấn song phương sẽ là nền tảng để Bắc Kinh-Manila xây dựng lòng tin và thúc đẩy hợp tác an ninh trên biển.

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc tiết lộ, hai bên cũng đề cập đến các vấn đề, từ Trường Sa,  bãi cạn Scarborough và phán quyết của Toà trọng tài quốc tế đưa ra năm ngoái. Theo đại sứ, "chúng tôi không bàn sâu về những vấn đề này, và cũng không áp đặt bất cứ điều gì với Trung Quốc".

Theo Đại sứ, nếu vấn đề không được giải quyết một cách đúng đắn, vấn đề Biển Đông sẽ gây ảnh hưởng đến "quỹ đạo tích cực" trong quan hệ với Trung Quốc. Trong cuộc họp kéo dài ba giờ, Manila và Bắc Kinh đã bàn việc có thể thành lập nhóm làm việc về vấn đề này.

Cuộc họp tới sẽ tổ chức tại Philippines vào khoảng cuối năm nay.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news