Tin mới

Biển Đông: Việt Nam xác minh tin Trung Quốc điều chiến đấu cơ ra Trường Sa

Thứ năm, 30/03/2017, 16:57 (GMT+7)

Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc điều chiến đấu cơ ra đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa và đề nghị các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc điều chiến đấu cơ ra đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa và đề nghị các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 30/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc Trung Quốc sẵn sàng điều chiến đấu cơ và khí tài quân sự ra Trường sa.

"Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin này. Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa", ông Lê Hải Bình cho biết.

"Các bên liên quan cần tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, không có các hành động nhằm vi phạm chủ quyền của Việt Nam, ảnh hưởng đến hòa bình khu vực, gây phức tạp tình hình ở Biển Đông", ông Bình nói thêm.

Đá Chữ Thập của Việt Nam, một trong các thực thể bị Trung Quốc xây dựng trái phép. Ảnh: NYT

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc và Phillippines sắp tổ chức đàm phán song phương về vấn đề Biển Đông, ông Lê Hải Bình cho biết quan điểm nhất quán của Việt Nam là hoan nghênh các bên tranh chấp giải quyết bằng hòa bình tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) ở Washington, Mỹ, hôm 27/3 cho biết Trung Quốc đã gần như hoàn thiện xây dựng hạ tầng quân sự trên các đảo nhân tạo nước này cải tạo phi pháp ở Biển Đông gồm đá Xu Bi, đá Vành Khăn và đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa. AMTI cảnh báo Bắc Kinh có thể điều động chiến đấu cơ cũng như trang thiết bị quân sự tới đây bất cứ lúc nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia AMTI, với các căn cứ không quân tại 3 đảo nhân tạo phi pháp lớn nhất ở quần đảo Trường Sa và một căn cứ ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, máy bay quân sự của Trung Quốc sẽ có thể hoạt động gần như trên toàn bộ Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo nhân tạo