Tin mới

Biệt thự đội lốt lô cốt ở khu nhà giàu Sài Gòn

Thứ hai, 05/05/2014, 20:41 (GMT+7)

Đã có hàng chục, thậm chí hàng trăm ngôi biệt thự ở TP.HCM đang đội lốt... lô cốt. Chuyện này vừa làm nhà xấu, vừa làm bộ mặt đô thị xấu.

Đã có hàng chục, thậm chí hàng trăm ngôi biệt thự ở TP.HCM đang đội lốt... lô cốt. Chuyện này vừa làm nhà xấu, vừa làm bộ mặt đô thị xấu.

 

Tốt che, xấu khoe

Chuyện thật như đùa kể trên có lẽ xảy ra nhiều nhất ở khu biệt thự triệu đô thuộc phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Theo ông Hưng Hy, một “thợ săn” bất động sản ở TP.HCM, cách đây hơn chục năm, nhắc đến các ngôi biệt thự ở phường Thảo Điền, người dân Sài Gòn chỉ có thể dùng đúng một từ là: tuyệt!

Không tuyệt sao được, khi nơi đây quy tụ hàng chục, thậm chí hàng trăm ngôi biệt thự được thiết kế sang trọng, hoành tráng bậc nhất thời bấy giờ. Đứng ngoài nhìn vào người ta chỉ có nuốt nước miếng thèm thuồng. Vậy mà năm năm trở lại đây, các toà biệt thự lộng lẫy trên đang dần trở thành lô cốt, nhằm che đi vẻ đẹp vốn có của nó. “Không tin các ông cứ xuống mà xem”, ông Hưng Hy nói giọng chắc nịch.

Biệt thự đội lốt lô cốt ở khu nhà giàu Sài Gòn

Bên trên những song nhọn đầu tường là nhiều vòng kẽm gai chạy quanh theo tường.

Đúng vậy! Ai từng đi ngang căn biệt thự số 12 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2 sẽ chứng thực điều ông nói. Nếu như trước đây, đi ngang qua ai cũng phải ghé mắt nhìn, thì nay đố ai nhìn được, bởi chủ nhân đã cho dựng một bức tường rào cao gần 4m bao kín ngôi biệt thự. Nó làm cho người ta liên tưởng đến những bức tường cao ngất ngăn biên giữa Israel và Palestine để tránh bị lựu đạn. Đã vậy, chủ nhân còn cố làm xấu thêm bằng cách giăng dây kẽm gai chằng chịt trên hàng rào, cây cối sát tường rào đều bị đốn hạ (dù trước đó chủ nhân là người ươm trồng), máy quay phim dày đặc. Quả là nhìn vào ai cũng thấy nó giống cái lô cốt hơn.

Tới khu vực phường Thảo Điền, chạy dọc các tuyến đường Quốc Hương, Xuân Thuỷ, Thảo Điền của phường này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì cách tự lấy “tro bôi mặt” của hàng chục chủ căn biệt thự nơi đây, chứ không riêng gì căn biệt thự số 12 đường Thảo Điền.

Biệt thự nào nhìn vào cũng chỉ thấy số nhà to đùng ngự trên bức tường rào cao ngất đầy dây chì gai, đố thấy kiến trúc ngôi nhà. Ngay cả các biệt thự trong khu dự án đường nhánh số 14 Thảo Điền - khu nội bộ - cũng không khá hơn, nhà nào cũng cố tình bao kín ngôi nhà bằng rào cao. “Chuyện nhà nhà dựng lô cốt ở các khu biệt thự phường Thảo Điền đã thực sự làm cho bộ mặt của khu vực vốn từng được xem là đẹp nhất TP.HCM xấu đi rất nhiều. Nhìn mà tiếc”, ông Hưng Hy nói.

Chuyện chẳng đặng đừng

Tuy tiếc vẻ đẹp của những ngôi biệt thự bị che kín bới hàng rào lô cốt cao ngất, nhưng theo ông Hưng Hy thì đó cũng là chuyện chẳng đặng đừng của chủ nhà mà thôi. Bởi vì, có đến khu vực trên vào buổi tối mới thấy ớn. Cả một khu vài chục căn biệt thự ở nhánh số 14 đường Thảo Điền, dù là khu nội bộ, bên ngoài có lập chốt bảo vệ, nhưng thực tế lập cho có chứ ai muốn vô thì vô. Lý do không đâu khác là do khu biệt thự trên có quá nhiều chủ đầu tư, nên khi sang tay cho người dân, không chủ đầu tư nào chịu đứng ra gánh vác trách nhiệm bảo vệ an ninh nội bộ trong khu vực. Còn người dân không thể tự ý làm, vì như vậy là sai luật.

Chính chuyện “cha chung không ai khóc” kể trên, từ mấy năm qua khu biệt thự Thảo Điền đã trở thành miếng mồi ngon cho bọn nhập nha, dù chính quyền địa phương luôn tuần tra và khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác. Theo một cán bộ phường, sở dĩ chuyện mất trộm ở các khu biệt thự phường Thảo Điền vẫn xảy ra (phần nhiều là những biệt thự người nước ngoài sở hữu) là do một số người nước ngoài thường đi làm từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà.

Ai cũng làm hết cách, trộm vẫn xảy ra, nên chủ nhân các căn biệt thự triệu đô ở phường Thảo Điền, quận 2 đã nghĩ ra cách tự bảo vệ mình bằng việc biến căn nhà mình thành những lô cốt bất khả xâm phạm như đã nêu trên, trước sự tiếc rẻ của người đi đường và chủ nhân nó cũng không ngoại lệ. “Tiếc cho một khu biệt thự được xem là đáng sống nhất TP.HCM một thời”, ông Hưng Hy, chặc lưỡi.

 

Mất an ninh, giá nhà lao nhanh xuống dốc

Khi các khu biệt thự ở phường Thảo Điền phải tự dựng thành lô cốt để tự bảo vệ mình trước bọn đạo chích, thì cách đó không xa ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, chủ các ngôi biệt thự trong khu đô thị này lại nói vui rằng: trồng cây bưởi ngoài hàng rào gỗ, trái đầy cây, đi công tác bỏ nhà cả tuần, không ai bẻ trộm, chứ đừng nói đến việc nhập nha.Theo giới buôn bất động sản, chính nạn trộm cắp vặt sẽ đẩy giá lao nhanh xuống dốc. Cụ thể, dù khu biệt thự Thảo Điền tích hợp rất nhiều tiện ích về giao thông (sát nách quận 1) hay cảnh quan (nằm cặp mé sông Sài Gòn) hơn nhiều so với Phú Mỹ Hưng. Thế nhưng hiện tại có không ít “đại gia” dần né hay rút khỏi khu Thảo Điền. Theo đó, dù chiếm nhiều lợi thế nhưng giá nhà đất ở khu biệt thự Thảo Điền không những không cao mà có khi còn thấp hơn so với Phú Mỹ Hưng. Trong khi đáng lẽ phải cao giá hơn rất nhiều.

 

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news