Tin mới

Biểu tình khổng lồ chống thị trưởng gốc Trung Quốc ở Indonesia

Thứ sáu, 04/11/2016, 21:10 (GMT+7)

Hàng chục nghìn người Hồi giáo theo lời kêu gọi của lãnh đạo phái cứng rắn đã tập trung biểu tình trước dinh tổng thống, đòi thị trưởng gốc Trung Quốc của thủ đô Jakarta phải từ chức vì xúc phạm kinh Koran.

Hàng chục nghìn người Hồi giáo theo lời kêu gọi của lãnh đạo phái cứng rắn đã tập trung biểu tình trước dinh tổng thống, đòi thị trưởng gốc Trung Quốc của thủ đô Jakarta phải từ chức vì xúc phạm kinh Koran.

Theo Reuters, những người biểu tình, được Mặt trận người bảo vệ Hồi giáo (Islamic Defenders Front) dẫn dắt, kêu gọi bỏ tù ông Basuki Tjahja Purnama, người theo đạo Cơ đốc và là thị trưởng gốc Trung Quốc đầu tiên của Jakarta.

"Ông ta không phải người Hồi giáo nhưng lại sỉ nhục kinh Koran. Đừng diễn giải gì từ kinh Koran, đặc biệt là diễn giải sai... Tôi cầu xin Đấng tối cao hãy bỏ tù ông ta", Muhammad Said, một người biểu tình nói.

Người Hồi giáo ở Jakarta, Indonesia biểu tình phản đối thị trưởng gốc Hoa vì xúc phạm kinh Koran. Ảnh: AP

Cuộc biểu tình khổng lồ khiến bầu không khí ở Jakarta rơi vào căng thẳng, nhiều công ty yêu cầu nhân viên làm việc ở nhà, đường vào các khu phố thương mại bị phong tỏa, các Đại sứ quán tại thủ đô Indonesia cũng ra cảnh báo với công dân.

Các xe chở binh sĩ và cảnh sát được trang bị súng trường đang tuần tra trong khi các lực lượng khác đảm bảo an ninh cho các trung tâm mua sắm. Khoảng 18.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai tại thành phố có 10 triệu dân này.

Trước đó, hôm 3/1, các cơ quan chức năng Indonesia dự báo sẽ có hơn 100.000 người tham gia vào cuộc biểu tình để kêu gọi chính phủ tiến hành các hành động pháp lý đối với ông Basuki dù ông này đã công khai xin lỗi vì đã làm tổn thương những người Hồi giáo.

Theo Hội đồng văn phòng Indonesia, Tổng thống Widodo tuyên bố sẽ không can thiệp vào bất kỳ thủ tục pháp lý nào chống lại ông Purnama.

Purnama là đồng minh lâu năm của Tổng thống Joko Widodo và từng là cấp phó khi ông Widodo còn là thị trưởng Jakarta từ năm 2012 đến 2014.

Người gốc Hoa chiếm 1% trong số hơn 250 triệu người Indonesia và họ thường không can dự vào chính trị.

Xem thêm video:

[mecloud]KMWmK1LlEl[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news