Tin mới

Binh lính Trung Quốc - Ấn Độ xô xát ở biên giới

Thứ tư, 28/06/2017, 08:52 (GMT+7)

Binh lính Trung Quốc - Ấn Độ đã xảy ra xô xát ở biên giới sau khi cả hai bên đều cáo buộc đi vào lãnh thổ của nhau và có hành động gây hấn.

Binh lính Trung Quốc - Ấn Độ đã xảy ra xô xát ở biên giới sau khi cả hai bên đều cáo buộc đi vào lãnh thổ của nhau và có hành động gây hấn.

"Vụ tấn công đã xảy ra tại khu vực Doka La, bang Sikkim trong 10 ngày vừa qua. Binh lính Trung Quốc đã ngăn cản một nhóm người hành hương từ Ấn Độ đến khu vực núi và hồ thiêng Kailash Mansarovar Yatra, thuộc phía Tây Tạng của Trung Quốc", PTI dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng thừa nhận vụ xung đột trên, tuy nhiên khẳng định rằng, Ấn Độ mới là nước gây hấn trước khi cử binh lính vượt biên giới để ngăn cản Trung Quốc thi công một tuyến đường tại khu vực phía nam Tây Tạng.

Ấn Độ và Trung Quốc đổ lỗi cho nhau trong vụ xung đột này. Ảnh minh họa: Chinanews

Doka La nằm ở ngã 3 giữa khu vực bang Sikkim (Ấn Độ) – Bhutan – Tây Tạng (Trung Quốc). Dù hai nước đã tổ chức các cuộc họp bàn cấp cao, song tình hình khu vực này vẫn luôn căng thẳng.

Cách đây ít lâu, Ấn Độ đã từ chối tham dự hội nghị Vành đai – Con đường do Trung Quốc tổ chức vào hồi tháng 5. Động thái này đã chọc giận Trung Quốc, khiến Bắc đưa ra các cảnh báo về những hoạt động của Ấn Độ dọc biên giới khu vực đông bắc nước này.

Tuy nhiên, vấn đề khiến Bắc Kinh đau đầu nhất là việc Ấn Độ triển khai những dự án xây dựng các boong-ke lưu động. Những boong-ke này dễ dàng vận chuyển trên địa hình hiểm trở của khu vực núi Himalaya và là dấu hiệu rõ ràng cho thấy, Ấn Độ muốn tăng số quân đóng dọc biên giới kéo dài 4.057km với Trung Quốc lên con số 90.000 người trong những năm tới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lãnh thổ