Tin mới

Nga phẫn nộ khi lính Ukraine lấy ảnh Tổng thống Putin làm bia tập bắn

Thứ ba, 16/09/2014, 11:07 (GMT+7)

Kênh Euronews hôm 12/9 đã khiến giới chức và dư luận nước Nga phẫn nộ khi phát một bản tin cho thấy binh lính Ukraine "chế" chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin giống với trùm phát xít Đức Quốc xã Adolph Hitler và dùng làm bia tập bắn.

Kênh Euronews hôm 12/9 đã khiến giới chức và dư luận nước Nga phẫn nộ khi phát một bản tin cho thấy binh lính Ukraine "chế" chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin giống với trùm phát xít Đức Quốc xã Adolph Hitler và dùng làm bia tập bắn.

Bản tin lính Ukraine sửa lại chân dung ông Putin cho giống Hitler rồi dùng làm bia tập bắn được phát lại nguyên ngày càng khiến giới chức Nga bội phần tức giận.

“Chúng tôi đang huấn luyện họ cho chiến tranh. Để sống sót trong điều kiện chiếnh tranh và loại bỏ kẻ thù trong cuộc xâm lược hoặc xâm chiếm của quân Nga”, một người hướng dẫn cho biết trong đoạn video.

Nghị sĩ Mikhail Markelov thuộc Hạ viện Nga (Duma Quốc gia) hôm 15/9 đề nghị chặn phát sóng kênh thông tin Euronews, trụ sở tại Lyon – Pháp vì đăng tải các hình ảnh “kích động thù hận, xúc phạm nhân phẩm và phẩm giá của Tổng thống Vladimir Putin và toàn bộ người dân Nga, những người đã trải qua nỗi kinh hoàng từ thời Thế chiến II”.

Trong cuộc họp kín của Đảng Nước Nga Thống nhất (UR), Nghị sĩ Mikhail Markelov đã yêu cầu Cơ quan Giám sát Nga về Viễn thông, Công nghệ thông tin và Truyền thông (Roskomnadzor) cùng văn phòng Tổng Công tố viên chính thức cấm phát sóng kênh Euronews và đưa vụ việc ra tòa án hình sự.

Trụ sở của Enronews tại Lyon, Pháp

Phát ngôn viên của Roskomnadzor, Vadim Ampelonskiy trao đổi với hãng tin Interfax (Nga) rằng cơ quan này chưa nhận được văn bản chính thức của ông Markelov nhưng hứa sẽ rà soát và thực hiện các biện pháp cần thiết nếu Euronews vi phạm luật pháp nước Nga.

Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Duma Quốc gia về Chính sách thông tin Leonid Levin phản bác đề nghị của ông Markelov. Ông nói với hãng tin ITAR TASS: “Nga không giống như Ukraine, nơi các kênh truyền hình Nga đang bị đóng cửa và cấm phát sóng”. Ý của ông Levin đề cập đến hành động cấm 14 kênh truyền hình của Nga từ phát thanh đến truyền hình phát sóng tại Ukraine của chính quyền Kiev, liên quan đến cáo buộc đăng tải “thông tin gây hấn và gieo bất hòa giữa các công dân Ukraine”.

Trong khi đó, hôm 15/9, Euronews đã lên tiếng phản bác vụ binh lính Ukraine dùng hình ông Putin làm bia tập bắn. Biên tập viên của kênh nhấn mạnh: “Euronews liên tục cung cấp các thông tin mà không cần bất kỳ sự phán xét nào trong mọi trường hợp. Chúng tôi không có ý định xúc phạm bất kỳ ai mà chỉ muốn phục vụ khán giả ở khắp mọi miền thế giới”.

Euronews cũng khẳng định không kiểm duyệt nội dung cho dù đó là bản tin do kênh tự sản xuất hay từ các cơ quan tin tức đáng tin cậy và uy tín khác. Kênh chỉ đơn giản trình bày sự thật và thực tế của câu chuyện, tức đứng ở vị trí trung lập.

Phát biểu với đài Tiếng vọng Mátxcơva, Pyotr Fedorov, Đại diện cho kênh châu Âu trên tại Nga cho biết, Euronews trước đó đã phát hình ảnh Tổng thống Mỹ Obama với “đôi tai lừa” và Thủ tướng Đức Merkel mặc đồng phục phát xít.

Hồi tháng 8 vừa qua, Euronews cũng bị Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích vì dẫn thông tin Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đề nghị sử dụng xe tải của Hội Chữ thập đỏ quốc tế trong hoạt động viện trợ nhân đạo sang miền Đông láng giềng. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý đề nghị là không đúng sự thật và yêu cầu Euronews đính chính và xin lỗi.

 

Yên Yên (Nguồn: RIA Novosti)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news