Tin mới

Người Malaysia bị cấm rời khỏi Triều Tiên, Kuala Lumpur đáp trả tương tự

Thứ ba, 07/03/2017, 10:55 (GMT+7)

Bình Nhưỡng vừa ra thông báo cấm tất cả những công dân mang quốc tịch Malaysia rời khỏi Triều Tiên cho đến khi cái chết của công dân tên Kim Chol được giải quyết đích đáng.

Bình Nhưỡng vừa ra thông báo cấm tất cả những công dân mang quốc tịch Malaysia rời khỏi Triều Tiên cho đến khi cái chết của công dân tên Kim Chol được giải quyết đích đáng.

"Tất cả công dân Malaysia ở Triều Tiên sẽ tạm thời bị cấm rời khỏi nước này cho đến khi vụ việc xảy ra ở Malaysia được giải quyết thích đáng", KCNA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Theo thông cáo, quyết định này nhằm đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao và công dân Triều Tiên đang sinh sống ở Malaysia trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng.

Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad đã bị Bình Nhưỡng tuyên bố trục xuất. Ảnh: Reuters

Người Malaysia ở Triều Tiên vẫn có thể sống dưới những điều kiện như trước đây, bất chấp lệnh cấm tạm thời của Bình Nhưỡng, theo KCNA.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu công dân Malaysia ở Triều Tiên và quyết định này có áp dụng cho các nhà ngoại giao của Kuala Lumpur hay không.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã thông báo cho sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng nguyên nhân của biện pháp trên và và kỳ vọng cuộc điều tra vụ án mạng sẽ được giải quyết công bằng để phát triển quan hệ song phương với Malaysia, KCNA cho biết thêm.

Ngay sau khi Bình Nhưỡng ra lệnh cấm công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên, Kuala Lumpur lập tức đáp trả.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi sáng nay thông báo cấm tất cả cán bộ ngoại giao và công dân Triều Tiên rời khỏi Malaysia.

"Tôi đã chỉ thị cho Cục Di trú thực thi lệnh này", ông Hamidi nói. Ông Hamidi tuyên bố sẽ đối xử với những công dân ở lại Malaysia theo Công ước Vienna về ngoại giao.

Quan hệ Triều Tiên - Malaysia trở nên căng thẳng sau khi một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol bị sát hại ở sân bay Malaysia hôm 13/2. Hai bên đã trục xuất đại sứ của nhau để trả đũa.

Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia cho rằng Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong-un, dù việc xác định danh tính chưa hoàn tất.

Triều Tiên chỉ thừa nhận nạn nhân là Kim Chol như trong hộ chiếu và chết vì trụy tim, chứ không phải do chất độc thần kinh VX như kết luận của Malaysia.

[mecloud]kc17Xqo5yl[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news