Tin mới

Bình Nhưỡng "giục" Seoul đàm phán quân sự

Thứ bảy, 21/05/2016, 09:39 (GMT+7)

Hôm qua 20/5, Triều Tiên chủ động kêu gọi Hàn Quốc chấp nhận đề nghị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về việc tổ chức đàm phán quân sự giữa hai bên.

Hôm qua 20/5, Triều Tiên chủ động kêu gọi Hàn Quốc chấp nhận đề nghị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về việc tổ chức đàm phán quân sự giữa hai bên sau những căng thẳng do các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng gây ra.

Hãng thông tấn KCNA hôm qua 20/5 đã trích dẫn một bức thư ngỏ của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên khi cho rằng, Bình Nhưỡng đã "giục" Seoul nhanh chóng chấp nhận đề nghị về việc tổ chức đối thoại quân sự giữa hai miền.

Trong thư có viết, "Hàn Quốc cần đáp lại đề nghị của chúng tôi nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng và thù địch cũng như khôi phục lòng tin giữa hai miền."

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong đại hội đảng Lao động. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, bức thư cũng kêu gọi Hàn Quốc tham gia các hoạt động do Bình Nhưỡng tổ chức để thực hiện các biện pháp mạnh dạn và thiết thực hướng tới các mục tiêu đoàn kết dân tộc.

Trước đó, lãnh đạo Kim Jong-un trong bài phát biểu tại đại hội đảng Lao động hôm 8/5 đã đề nghị tổ chức "đối thoại và đàm phán" giữa quân đội hai nước, vì hòa bình và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Theo KCNA, mục đích của đề xuất này nhằm giảm tình trạng căng thẳng sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã lên tiếng từ chối đề nghị trên và gọi đây là một âm mưu tuyên truyền thiếu tính chân thành. Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, lựa chọn con đường hướng tới việc phi hạt nhân hóa nếu Triều Tiên muốn có hòa bình cho bán đảo cũng như khiến hai nước xích lại gần nhau.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news