Tin mới

Black Friday – ngày giảm giá mạnh, mở đầu mùa mua sắm lớn nhất trong năm

Thứ năm, 24/11/2016, 10:04 (GMT+7)

Hàng năm, người dân các nước đều chờ đón ngày Black Friday. Đây là lúc các thương hiệu và nhà bán lẻ giảm giá mạnh nhất. Thậm chí nó còn là ngày đầu tiên mở màn cho mùa mua sắm lớn nhất trong năm.

Hàng năm, người dân các nước đều chờ đón ngày Black Friday. Đây là lúc các thương hiệu và nhà bán lẻ giảm giá mạnh nhất. Thậm chí nó còn là ngày đầu tiên mở màn cho mùa mua sắm lớn nhất trong năm.

Thời điểm này hàng triệu người dân Mỹ đang mong chờ đến ngày Black Friday, diễn ra vào tuần thứ tư của tháng 11, thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn. Đây là ngày khởi đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh tại Mỹ, đánh dấu mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Năm 2016 này, Black Friday diễn ra vào ngày 25/11.

Năm nay, Black Friday diễn ra vào ngày 25/11. Ảnh: Reuters 

Mặc dù Black Friday không phải là một ngày lễ chính thức nhưng tại một số bang của Mỹ như California, chính phủ và các công ty cũng đã cho phép nhân viên được nghỉ việc, từ đó nhanh chóng biến dịp này trở thành chuỗi nghỉ 4 ngày liên tiếp, càng mạnh tay thúc đẩy nhu cầu mua sắm trong người dân.

Theo Bloomberg thì trước đó sự kiện thường niên này chỉ được diễn ra trong nội bộ bang Philadenphia. Đến tận năm 2011, Black Friday mới thực sự được phổ biến và tổ chức rộng rãi trên khắp nước Mỹ.

Theo số liệu thống kê của Bussiness Insider thì mỗi năm nhân dịp ngày thứ sáu đen đã có tới 233 triệu lượt người mua sắm trực tiếp hay qua mạng. Chỉ với 3 ngày cuối tuần mà doanh số bán hàng trên toàn cầu lên tới 50 tỷ USD.

Cụ thể, vào năm 2014 tại Anh, chỉ tính riêng doanh số bán hàng online trong ngày Black Friday đã thu về 810 triệu bảng, tức là mỗi một giây, khách hàng chi ra khoảng 9.375 bảng. Các chuyên gia kinh tế tại Anh dự kiến trong năm 2015 này, doanh số bán hàng online sẽ vượt 1 tỷ bảng. Còn tại Mỹ, Black Friday năm 2014 đã đưa về doanh số khoảng 1,7 tỷ USD.

Nhiều thương hiệu và cửa hàng tại Việt Nam cũng giảm giá mạnh, hưởng ứng ngày Black Friday. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Ngày nay, toàn cầu hóa cùng sự trợ giúp của Internet đã đưa ngày Black Friday thâm nhập vào hàng chục quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Canada, Brazil, Mexico và các nước châu Á,... Nhiều công ty mời chào các món hàng với mức giá cực hời thông qua những gian hàng trực tuyến. Bên cạnh đó các nhà bán lẻ tại nhiều quốc gia cũng nhanh tay thử nghiệm nhiều chương trình giảm giá xung quanh thời điểm này.

Đơn cử như tại Anh, Amazon đã bắt đầu chào hàng sale off trên website của họ từ trước ngày Black Friday, hoạt động này diễn ra từ 6 năm trước và luôn được người dùng chào đón. Kể từ đó, các nhà bán lẻ khác như John Lewis, Argos cũng tham gia vào sự kiện Black Friday, biến ngày này trở thành một ngày mua sắm lớn nhất tại Anh.

Tương tự, một số quốc gia khác như Australia, Đức, Pháp, Nam Phi, Colombia, Ireland và New Zealand cũng nhiệt tình tổ chức ngày lễ này trong suốt nhiều năm gần đây. Việt Nam cũng là một quốc gia hưởng ứng nhiệt liệt ngày Black Friday. Ăn theo ngày này, nhiều cửa hàng, thương hiệu nổi tiếng trong nước đã tung ra các quảng cáo khuyến mãi lớn, hấp dẫn.

Xem thêm video:

[mecloud]MNPGYlIik8[/mecloud]

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news