Tin mới

Bộ Giáo dục công bố phương án tổ chức kỳ thi quốc gia chung

Thứ ba, 29/07/2014, 11:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ GD-ĐT vừa công bố 3 phương án cho kỳ thi THPT quốc gia với cùng thời gian dự kiến; phương thức tổ chức thi, chấm thi.

(Tinmoi.vn) Bộ GD-ĐT vừa công bố 3 phương án cho kỳ thi THPT quốc gia với cùng thời gian dự kiến; phương thức tổ chức thi, chấm thi.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015 tổ chức sáng nay (29/7),  triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã công bố ba phương án kỳ thi THPT quốc gia.

Theo đó, thời gian tổ chức kỳ thi được đưa ra là vào tuần thứ 2 của tháng 6 hàng năm. Tại mỗi tỉnh có thể có một số cụm thi tập trung tại thành phố, thị xã, thị trấn. Các điểm thi là trường THPT, các trường đại học, cao đẳng. 

Kì thi THPT quốc gia sẽ tổ chức thi các môn Toán, Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử thi tự luận 180 phút; Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ thi trắc nghiệm 90 phút. 

Ba phương án được đưa ra, gồm thi theo môn (phương án 1); thi theo bài (phương án 2, phương án 3).

Cụ thể, Phương án 1: Thi 8 môn gồm, Toán, Ngữ Văn, vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ; có 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi 1 môn. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý.

Bộ Giáo dục công bố phương án tổ chức kỳ thi quốc gia chung

Ảnh minh họa

Kết quả của 4 môn thi tốt thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT; kết quả thi 4 môn này cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo. Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn thi của kì thi THPT quốc gia còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh vào các tường ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định.

Theo lộ trình đổi mới thi, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi với mức độ tích hợp từ ít đến nhiều, từ thấp đến cao phù hợp với thay đổi việc dạy và học ở nhà trường trong quá trình triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW.

Phương án 2: Trong kì thi, 8 môn học sinh ở lớp 12 gồm Toán, Ngữ Văn, Vật lý, Hóa học, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi gồm: bài thi Toán, bài thi Ngữ văn, bài thi Ngoại ngữ, bài thi Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học và Sinh học), bài thi Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý). Có 5 buổi thi trong 2,5 ngày, mỗi buổi 1 bài thi. Mỗi thí sinh phải thi 4 bài thi gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ; một bài thi do học sinh tự chọn từ Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Phương án 3 cũng thi theo bài nhưng trong kì thi, 11 môn học ở lớp 12 THPT gồm Toán, Văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ và Giáo dục công dân được chọn để tổng hợp thành 4 bài thi gồm: bài thi Toán - Tin (gồm các môn Toán và Tin học); bài thi Khoa học Tự nhiên (Gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ); bài thi Khoa học xã hội (gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân); bài thi Ngoại ngữ.

Có 4 buổi thi trong 2 ngày, mỗi buổi thi bài thi; Mỗi thí sinh phải thi cả 4 bài thi nói trên.

Đối với thí sinh đã hoàn thành chương trình THPT từ năm 2014 về trước, được tham dự Kỳ thi để sử dụng kết quả vào xét công nhận tốt nghiệp (đối với những thí sinh chưa tốt nghiệp) và tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Quy định sử dụng kết quả thi

Điểm thi của thí sinh trong kì thi THPT quốc gia được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN. Như vậy, học sinh sẽ thi quốc gia trước, đăng ký vào học ở ngành và trường ĐH, CĐ sau khi có kết quả kì thi quốc gia.

Những học sinh đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định trong quy chế thi sẽ được xét công nhận tốt nghiệp như sau: Điểm xét tốt nghiệp- Điểm của 4 môn thi tốt thiểu hoặc điểm thi của 4 bài thi (tương ứng với phương án lựa chọn môn thi hoặc bài thi).

Đối với những thí sinh GDTX không thi Ngoại ngữ thì điểm công nhận tốt nghiệp là điểm của 3 môn thi/bài thi; Điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có); Công nhận tốt nghiệp theo quy định trong quy chế; Đối với thí sinh chưa được công nhận tốt nghiệp, Sở GD-ĐT căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện ở lớp 12, xét cho thí sinh được dự thi lại ngay trong trong đó bằng đề dự bị để xét công nhận tốt nghiệp theo Quy chế thi.

Đối với việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường ĐH, CĐ phải công bố thông tin về tuyển sinh trước kì thi quốc gia 6 tháng trên website của trường và Công thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT. Thông tin về tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ phải nêu rõ phương thức tuyển sinh, trong đó cần chỉ rõ hình thức và mức độ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia trong việc tuyển sinh vào trường theo từng ngành học để học sinh biết và đăng ký,

Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia để tuyển sinh phải công bố phương thức tuyển sinh của trường mình trong đó có các môn thi/bài thi của kì thi THPT quốc gia sẽ được đùng để xét tuyển đối với từng ngành đào tạo của trường và công bố môn thi/bài thi chính sẽ nhân hệ số điểm (nếu có) trong só các môn thi/bài thi xét tuyển đối với từng ngành đào tạo của trường.

Trên cơ sở kết quả kì thi THPT quốc gia, tùy theo tính đặc thù của nhà trường, có thể bổ sung các hình thức kiểm tra năng lực khác như: sơ tuyển, phỏng vấn, viết luận, kiểm tra IQ, thi bổ sung... theo quy định của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ.

V.Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news