Tin mới

Bỏ lơ Trung Quốc, Nhật Bản có thể hỗ trợ quân sự cho Mỹ tại Biển Đông

Thứ hai, 23/03/2015, 09:38 (GMT+7)

Không ngại chọc giận Trung Quốc, sắp tới, Nhật Bản có thể sẽ hỗ trợ về mặt quân sự cho Mỹ để giải quyết vấn đề Biển Đông

 

Không ngại chọc giận Trung Quốc, sắp tới, Nhật Bản có thể sẽ hỗ trợ về mặt quân sự cho Mỹ để giải quyết vấn đề Biển Đông.

Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật có thể cho phép Nhật Bản hỗ trợ quân sự cho Mỹ trên Biển Đông

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và Đảng Komeito tại Nhật Bản đã tổ chức cuộc đàm phán về việc sử đổi Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật vào ngày 20/3.

Theo tin tức từ tờ Duowei News, một hãng truyền thông của Trung Quốc tại nước ngoài, việc sửa đổi này dự kiến sẽ cung cấp cho Nhật Bản quyền tự vệ tập thể và cung cấp khuôn khổ pháp lý để Lực lượng Tự vệ Nhật Bản (JSDF) hỗ trợ quân đội Mỹ cũng như quân đội các đồng minh khác.

Các biện pháp hiện tại đang ngăn JSDF gửi quân tới nước ngoài. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản đang xây dựng một dự thảo luật để thay đổi điều này cùng lúc tái đàm phán về hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.

Trung Quốc và các nước láng giềng của họ đều đang có tranh chấp lãnh thổ tại khu vực giàu tài nguyên ở Biển Đông thành trọng tâm của các cuộc đàm phán trong ngày 20/3. Các cuộc đàm phán cho thấy Mỹ và Nhật Bản đều đang tìm kiếm cách để khẳng định mình tại Biển Đông.

Một bài báo cho biết hiệp ước an ninh này sẽ được sửa đổi vào cuối tháng 4 và nội dung có lẽ sẽ được phản ánh trong những thay đổi pháp luật.

 

Tờ nhật báo Mainichi Shimbun của Nhật Bản cho biết các đạo luật hiện hành liên quan đến hiệp ước là nhằm đảo bảo nó được thi hành có hiệu quả nhưng mới chỉ áp dụng cho các khu vực phía bắc Philippines. Điều này hạn chế khả năng hỗ trợ quân đội Mỹ tại Biển Đông của Nhật Bản. Tuy nhiên, sự hạn chế này sắp bị dỡ bỏ, nó sẽ cho phép Nhật Bản can thiệp vào Biển Đông sâu hơn, đại diện cho Mỹ.

 

Trung Quốc hiện đang đòi chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông, nỗ lực cải tạo đất cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng tại các đảo tranh chấp. Các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực khiến Việt Nam và Philippines phẫn nộ.

Mỹ quan ngại rằng căng thẳng giữa các quốc gia có thể leo thang và muốn Nhật Bản có vai trò tích cực hơn tại khu vực.

Biển Đông cũng được xem là một dây an toàn đối với Nhật Bản. Hầu hết lượng dầu nhập khẩu của Nhật Bản đều phải đi qua khu vực này. Vì thế, xung đột tại đây có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho lợi ích của Tokyo.

Để tránh khiêu khích Trung Quốc, trước đó, Nhật Bản đã kiềm chế không cho phép thảo luận vấn đề Biển Đông trong hiệp ước. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng không ngại việc chọc giận Bắc Kinh. Điều này có nghĩa là hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật sắp tới rất có thể sẽ thể hiện lập trường rõ ràng về vấn đề Biển Đông của Nhật Bản.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news