Tin mới

Bỏ phiếu tại Crimea: Hơn 90\% người dân muốn ly khai

Thứ hai, 17/03/2014, 08:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cuộc bỏ phiếu để quyết định Crimea ly khai khỏi Ukraine đã diễn ra vào ngày hôm qua. Đến 95,5\% số phiếu được kiểm quyết định sáp nhập vào Moscow.

(Tinmoi.vn) Cuộc bỏ phiếu để quyết định Crimea ly khai khỏi Ukraine đã diễn ra vào ngày hôm qua. Đến 95,5% số phiếu được kiểm quyết định sáp nhập vào Moscow.

 

Video Bỏ phiếu tại Crimea Hơn 90% người dân muốn ly khai

Người đứng đầu ủy ban trưng cầu dân ý, Mikhail Malyshew cho biết với hơn nửa số phiếu được kiểm sau khi đóng cửa các điểm bỏ phiếu 2 giờ, 95,5% đã chọn sáp nhập Crimea vào Moscow. Số cử tri đi bầu là 83%, đây là một con số khá cao do có nhiều người từng nói sẽ tẩy chay cuộc bầu cử. Các cường quốc phương Tây và các nhà lãnh đạo Kiev cũng coi đây chỉ là trò hề.

Người dân chờ đợi kết quả kiểm phiếu tại Sevastopol

Người dân chờ đợi kết quả kiểm phiếu tại Sevastopol

“Trưng cầu dân ý kiểu này là trái với hiến pháp Ukraine. Cộng đồng quốc tế sẽ không công nhận kết quả của một cuộc thăm dò bị bạo lực quản lý và bị đe dọa can thiệp quân sự từ phía Nga. Điều này vi phạm luật pháp quốc tế”, một phát ngôn viên Nhà Trắng nói.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho biết Washington sẽ không chấp nhận kết quả của cuộc bỏ phiếu trên. Nhà Trắng cũng cảnh báo Moscow hãy sẵn sàng chờ đợi các biện pháp trừng phạt từ phía ngoại trưởng của Liên minh châu Âu. Quyết định này sẽ được đưa ra tại Brussels vào ngày hôm nay.

Nhà Trắng cũng cảnh báo rằng ông Putin sẽ phải đối mặt với sự cô lập từ phía quốc tế, nền kinh tế Nga sẽ bị tổn thương.

Một người phụ nữ cầm theo cờ Nga thi đi bỏ phiếu

Một người phụ nữ cầm theo cờ Nga thi đi bỏ phiếu

1,5 triệu cử tri tại Crimea có 2 lựa chọn: sáp nhập vào Nga hoặc tự trị khu vực của mình và chịu sự lãnh đạo của điện Kremlin. Họ có quyền xác định con đường riêng của mình và chọn người mình muốn quan hệ, kể cả Moscow.

Nhiều người dân Crimea hi vọng việc sáp nhập với Nga sẽ mang lại cho họ một cuộc sống tốt hơn, biến họ trở thành công dân của một cường quốc trên vũ đài thế giới. Nhưng những người khác lại nhìn cuộc trưng cầu dân ý này là màn tranh giành đất đai từ Ukraine của điện Kremlin.

Tổng thống Putin đã bênh vực cuộc bầu cử trong cuộc điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng nó tuân thủ luật pháp quốc tế. Điều 1 của Hiến chương Liên hợp quốc đã nêu quyền tự quyết của các dân tộc. “Cuộc bầu cử được nhấn mạnh rằng Nga sẽ tôn trọng sự lựa chọn của người Crimea”.

Ông Putin cho biết mình phải bảo vệ người Nga tại Ukraine khỏi những phần tử “phát xít” đã lật đổ Yanukovich tại Kiev.

Bảo Linh (Theo reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news