Tin mới

Bộ sưu tập đá tiền tỷ của đại gia Việt

Thứ hai, 26/01/2015, 11:29 (GMT+7)

Giới sưu tầm đá cảnh\ncả nước, ai cũng biết đến đại gia Châu Chí Hùng, một người cực kỳ mê đá cảnh. Từ\nvị vị trí phó giám đốc của công ty lên đến 600 người, ông đã xin nghỉ việc để\nxuôi ngược tìm đá cho thỏa niềm đam mê.

Giới sưu tầm đá cảnh cả nước, ai cũng biết đến đại gia Châu Chí Hùng, một người cực kỳ mê đá cảnh. Từ vị vị trí phó giám đốc của công ty lên đến 600 người, ông đã xin nghỉ việc để xuôi ngược tìm đá cho thỏa niềm đam mê.

Đại gia Đồng Nai với bộ sưu tập đá tiền tỷ

Theo tin tức trên Zing, cách đây 20 năm, từ vị trí phó giám đốc của công ty lên đến 600 người, ông Châu Chí Hùng (53 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) nghỉ việc để xuôi ngược tìm đá. Đến nay, bộ sưu tập của ông đã lên đến gần 3.000 chủng loại đá và khoáng thạch. Có những viên được trả cả tỷ đồng nhưng ông không bán.

Có những khối đá được trả hàng tỷ đồng nhưng ông Hùng không bán. Ảnh: Zing

Vị đại gia này dành hết không gian nhà, sân vườn rộng gần 2.000 m2 làm nơi trưng bày đá quý. Những viên đá đủ kích thước, màu sắc, hình dáng... được ông để trang trọng trên những kệ gỗ.

Những viên đá đủ kích thước, màu sắc, hình dáng... Ảnh: Zing

Được biết, ông Hùng tốt nghiệp ngành Xây dựng ĐH Bách khoa TP HCM, từng được công ty xây dựng với quy mô 600 người trọng dụng, đề bạt lên phó giám đốc. Tuy vậy, làm việc chưa được bao lâu thì ông viết đơn xin nghỉ việc để theo đuổi niềm đam mê đá.

Để có thu nhập phục vụ sưu tầm đá, ông mở quán ăn. Bao nhiêu lợi nhuận, người đàn ông này đều đổ vào đá, khi thiếu thì vay mượn bạn bè. Chỉ cần biết ở đâu có đá quý, đẹp là lên đường. Trong ảnh là hòn đá quý chalcedony nặng đến 6 tấn, được mang về từ Đắk Nông năm 2002. Đây là viên đá nặng, lớn nhất trong bộ sưu tập.

Viên đá hóa thạch trầm tích vẫn còn nguyên hình dáng xương cá có niên đại 100 - 180 triệu năm, được tìm thấy năm 2004 ở khu vực sông Sêrêpốk. Có người đã trả giá đến 1,2 tỷ. Ảnh: Zing

Có nhiều mẫu đá để tự nhiên đã đẹp và quý nhưng khi qua khâu chế tác thì sẽ đẹp hơn. Vì vậy, ông mở hẳn một xưởng rộng 800 m2 để chế tác đá.

Nghệ nhân Đoàn Giàu với 1.000 tác phẩm đá

Trong giới sưu tầm đá cảnh ở Lâm Đồng, nhắc tới nghệ nhân Đoàn Giàu, ai cũng tỏ vẻ ngưỡng mộ. Nhà sưu tầm đá cảnh nổi tiếng này không chỉ với bộ sưu tập khổng lồ gồm hơn 1.000 tác phẩm đá, ở đó có khoảng 200 tác phẩm được giới chuyên môn trong và ngoài nước đánh giá vào loại xuất sắc, trong đó có những tác phẩm thuộc loại quý, hiếm và giá trị của nó lên đến cả tỷ bạc.

Viên đá có hình ảnh Bác Hồ của nghệ nhân Đoàn Giàu

Nghệ nhân Đoàn Giàu chia sẻ: "Tôi vì mê đá nên ngay từ lúc mới bước vào nghề đã bán đi 2,5 ha vườn cà phê trong tổng số 3 ha để có chi phí tìm và mua đá. Cái duyên với nghề nó đến với tôi rất tự nhiên và trở thành đam mê, một khi đã đam mê thì dám đánh đổi cả gia sản chỉ để thỏa chí. Vì trong đá nó có cái tướng, cái sắc, cái chất do thiên nhiên ban tặng. Và nhất là trong đá Bán Quý, Mã Não, Thạch Anh Tím... có nguồn sinh khí mà giới khoa học đã chứng minh được".

"Thiền” - tác phẩm được nghệ nhân Đoàn Giàu sưu tầm trong chuyến đi tìm đá ở Quảng Ngãi. Ảnh: Lao động

Đối với nghệ nhân Đoàn Giàu, chơi đá cũng giống như người câu cá vậy, người chơi phải biết chờ đợi. Vì vậy, mặc dù anh lặn lội cả trăm sông, ngàn suối, đi hết tỉnh này đến tỉnh khác, nhiều khi trở về tay không anh cũng không hề nản lòng. Ngược lại, những khi kiếm được dù chỉ một viên trong một chuyến đi xa anh cũng rất vui mừng và điều đó tiếp thêm động lực cho anh theo đuổi nghề. Cái duyên của anh với đá đã cho anh nhiều sản phẩm độc nhất vô nhị và từng được trả giá rất đắt.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news