Tin mới

Bộ trưởng Hàn Quốc: Kim Jong-un quá "xanh non, bốc đồng"

Thứ ba, 07/06/2016, 08:52 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong mắt Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc là một người trẻ, liều lĩnh và bốc đồng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong mắt Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc là một người trẻ, liều lĩnh và bốc đồng.

Trả lời phỏng vấn CNN bên lề diễn đàn quốc phòng Shangri-La tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Minkoo đã đưa ra những đánh giá thẳng thắn về ông Kim Jong-un.

"Kim Jong-un mới 27 tuổi khi lên nắm quyền với rất ít thời gian để chuẩn bị. Thêm vào đó, ông ta còn rất trẻ, thiếu kinh nghiệm".

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Minkoo trả lời phỏng vấn CNN. Ảnh: CNN

Mối đe dọa hạt nhân

Kim Jong-un dường như chắc chắn đang trong cuộc đua hoàn thiện khả năng tên lửa và hạt nhân của mình. Cường độ thử nghiệm năm nay không hề bình thường, ngay cả với Triều Tiên.

"Nhìn vào thời cha ông ta, Kim Jong-il, trong suốt 18 năm cầm quyền có khoảng 18 lần thử tên lửa. Nhưng trong 4 năm Kim Jong-un cầm quyền đã có tới 25 lần thử tên lửa", ông Han nói.

Ông Han không tin Triều Tiên có thể thu nhỏ vũ khí hạt nhân hoặc lắp được đầu đạn hạt nhân lên tên lửa như Bình Nhưỡng từng tuyên bố. Song ông thừa nhận Triều Tiên đang cố gắng hoàn thiện điều đó.

"Nếu họ tiếp tục tiến bộ trong công nghệ thu nhỏ, chúng tôi nghĩ họ có thể tung ra vũ khí hạt nhân theo những cách khác, ví dụ như gắn trên đạn pháo hoặc theo kiểu mìn hạt nhân".

Tại Đại hội đảng Lao động mới đây, ông Kim Jong-un đã làm rõ việc Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân và sẽ duy trì điều này. Washington và Seoul không thể chấp nhận tuyên bố đó.

"Hàn Quốc, Mỹ và các nước khác sẽ không bao giờ thừa nhận một Triều Tiên hạt nhân. Vì vậy, chúng tôi phải trấn an hành động này và tiếp tục gây áp lực để phi hạt nhân hóa ở mức có thể", ông Han nói.

Ông Han và các quan chức Hàn Quốc khác cho rằng các vòng trừng phạt của Liên hợp quốc thời gian gần đây là cách để làm điều đó. Họ hy vọng những lệnh trừng phạt này có thể trói buộc Kim Jong-un và thuyết phục ông từ bỏ một phần hệ tư tưởng của nước mình - tin rằng sự tồn vong của đất nước phụ thuộc vào hạt nhân.

Khi được hỏi liệu việc phi hạt nhân hóa này có diễn ra trong hòa bình không, ông Han trả lời đơn giản: "chúng tôi đang làm việc để đảm bảo nó diễn ra trong hòa bình".

Phòng thủ tên lửa

Từ khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự cách đây hơn 40 năm để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, trong tâm trí ông Han Minkoo luôn có vấn đề Triều Tiên. 2 miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do chưa có thỏa thuận hòa bình nào được ký kết sau Chiến tranh Triều Tiên mà chỉ có một hiệp ước đình chiến.

Ông Han nói rằng những đề xuất đàm phán quân sự thời gian gần đây của Bình Nhưỡng đối với Hàn Quốc chỉ là một mưu đồ.

"Thế gới biết rằng chương trình tên lửa và hạt nhân của Tiều Tiên đã phớt lờ các chuẩn mực quốc tế và sự không phổ biến, đe dọa đến hòa bình, ổn định của bán đảo Triều Tiên... Triều Tiên cần phải thể hiện sự chân thành để phi hạt nhân hóa và mang điều này tới bàn đàm phán".

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc thừa nhận rằng có những hạn chế trong khả năng phòng vệ của họ khi đối mặt với mối đe dọa từ Triều Tiên và chính hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ là cách để rút ngắn khoảng cách này.

Trong những tháng gần đây, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành đàm phán để quyết định những địa điểm có khả năng triển khai, thủ tục cũng như chi phí.

Ông Han nói rằng từ góc độ quân sự, THAAD là cần thiết để bảo vệ Hàn Quốc.

"Cả thế giới đều biết về khả năng tên lửa của Triều Tiên, từ tầm ngắn cho tới tầm trung, tầm xa và còn có những cái họ đang phát triển nữa. Hàn Quốc chỉ có khả năng đánh chặn 1 tên lửa ở giai đoạn cuối vì thế chúng tôi có những hạn chế".

Đối với sự phản đối của Trung Quốc về việc Mỹ triển khai thêm vũ khí ở đông bắc Á, ông Han nói ông hoan nghênh các chuyên gia, kỹ thuật viên nước bạn tới và quan sát thiết bị này, xem các thông số kỹ thuật và đưa ra quyết định. "Điều quan trọng với Hàn Quốc và Mỹ là tăng cường và thúc đẩy công tác truyền thông chiến lược với Trung Quốc".

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Han Minkoo