Tin mới

Bộ trưởng QP Mỹ: Washington quan ngại hành động “trấn lột kinh tế” của Bắc Kinh

Thứ tư, 17/10/2018, 14:05 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay, Washington đặc biệt quan ngại về hành động “trấn lột” kinh tế và quá trình quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay, Washington đặc biệt quan ngại về hành động “trấn lột” kinh tế và quá trình quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), đây là tuyên bố được ông Mattis đưa ra trên hành trình tới Việt Nam vào ngày 16/10.

Lãnh đạo Lầu Năm Góc nhấn mạnh những lo ngại của Washington đối với Trung Quốc về các hoạt động tại Biển Đông và hành động đẩy các quốc gia nhỏ hơn vào tình cảnh phải “chạy vạy” để trả các khoản nợ lớn. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tham quan triển lãm ảnh hợp tác quân sự Việt – Mỹ sau cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 25/1/2018. Ảnh: Getty Images

Ông Mattis, cựu tướng Mỹ, nhấn mạnh Mỹ không chỉ lo ngại về các vùng biển tranh chấp, mà còn về hành vi Bắc Kinh “chồng chất” các món nợ không cần thiết lên các nước nhỏ hơn để trả cho các dự án cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc tài trợ: “Chúng tôi vẫn rất quan tâm tới việc tiếp tục quân sự hoá các thực thể trên Biển Đông. Điều này vẫn xảy ra bất chấp Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết không làm vậy”.

Bộ trưởng Mattis nói thêm, “chúng tôi đang xem xét cái mà chúng tôi coi là hành động trấn lột kinh tế của Trung Quốc khi đặt các nước nhỏ hơn vào một đống nợ nần mà theo giới phân tích tài chính là họ sẽ gặp khó trong việc trả nợ”.

Song ông Mattis cũng khẳng định, Mỹ muốn có được mối quan hệ với Trung Quốc trên nền tảng công bằng, có đi có lại và “tôn trọng quy định quốc tế cũng như chủ quyền của các nước dù là nước lớn hay nhỏ. Mỹ cũng không muốn kiềm chế Trung Quốc”.

Bộ trưởng Mattis cho hay, Mỹ và Trung Quốc vẫn có thể hợp tác đặc biệt là trong vấn đề liên quan tới Triều Tiên. Cũng theo ông Mattis, đôi khi Mỹ và Trung Quốc “dẫm phải chân nhau” khi nắm giữ vị trí là 2 thế lực lớn ở Thái Bình Dương. Do đó, hai nước cần phải tìm cách để dàn xếp quan hệ.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới TP.HCM vào ngày 16/10 là lần thứ 2 trong năm nay ông Mattis đặt chân tới Việt Nam. Hồi đầu năm, ông Mattis đã tới thăm thủ đô Hà Nội.

Tới Việt Nam, Bộ trưởng Mattis sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, đây là lần thứ 5 ông gặp người đồng cấp Việt Nam. Ông Mattis mô tả đất nước Đông Nam Á này là “đối tác quốc phòng đang phát triển”.

Đức Hoà (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news