Tin mới

Bộ trưởng QP Nga: Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ bắn hạ IL-20 ở ngoài khơi Syria

Thứ ba, 18/09/2018, 17:02 (GMT+7)

Sau vụ máy bay trinh sát IL-20 của Nga bị bắn rơi ngoài khơi Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp bên phía Israel Avigdor Lieberman.

Sau vụ máy bay trinh sát IL-20 của Nga bị bắn rơi ngoài khơi Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp bên phía Israel Avigdor Lieberman.

Pháp tuyên bố gì về vụ máy bay trinh sát IL-20 Nga bị bắn rơi ở Syria sáng nay?
Máy bay trinh sát IL-20 của Nga. Ảnh minh họa.

Kênh RT vừa đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đang họp báo đưa ra kết luận sơ bộ về vụ máy bay trinh sát IL-20 của nước này bị bắn rơi sáng nay ở ngoài khơi bờ biển Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga: Tình huống xảy ra khi 4 máy bay tiêm kích F-16 của Israel đang thực hiện tấn công tỉnh Latakia của Syria. Trong diễn biến rất nhanh, một kíp trắc thủ tên lửa phòng không S-200 Syria đã bắn hạ máy bay trinh sát IL-20 của Nga vì nhận nhầm là máy bay chiến đấu Israel.

Những chiếc máy bay này đã xà xuống độ cao thấp và "tạo ra tình huống nguy hiểm cho các máy bay và tàu thuyền khác trong khu vực".

"Các phi công Israel đã dùng máy bay Nga làm lá chắn và khiến nó trở thành mục tiêu của lực lượng phòng không Syria. Hậu quả là, chiếc IL-20, với diện tích phản xạ radar lớn hơn nhiều so với F-16, đã bị hệ thống tên lửa S-200 (của Syria) bắn hạ" - Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, Israel hẳn phải biết máy bay Nga đang hiện diện ở khu vực này nhưng đã không cảnh báo trước và kịp thời về kế hoạch tấn công đã được lên kế hoạch trước của họ. Phía Israel chỉ đưa ra cảnh báo 1 phút trước khi vụ không kích diễn ra, "không đủ thời gian để máy bay Nga di chuyển tới khu vực an toàn".

Theo RT, Nga tuyên bố Israel "phải chịu hoàn toàn trách nhiệm" đối với những tổn thất mà Nga phải gánh chịu.

Sau sự cố, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Avigdor Lieberman.

Ông Shoigu đã nói rõ quan điểm của Nga về vụ việc này, trong đó nhấn mạnh quân đội Israel đã làm phát sinh tình huống khiến máy bay Nga bị phòng không Syria nhận nhầm làm mục tiêu và bắn hạ trong lúc đáp trả cuộc không kích của Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhắc lại rằng Israel đã không báo trước và kịp thời cho phía Nga về vụ tấn công sắp diễn ra, để quân đội Nga kịp thời di chuyển máy bay IL-20 ra khỏi vùng nguy hiểm. Lời cảnh báo chỉ được phía Israel đưa ra 1 phút trước khi các máy bay chiến đấu F-16 bắt đầu không kích.

"Phía Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ bắn hạ IL-20 và sự hy sinh của phi hành đoàn", ông Shoigu nói, "Hành động của quân đội Israel đã không đi đúng với tinh thần quan hệ đối tác Nga-Israel. Vì thế, chúng tôi có quyền đáp trả".

Trước cáo buộc từ Nga, phía Israel vẫn chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào về vụ việc này.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news