Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Mỹ khởi động hướng trục châu Á

Thứ ba, 07/04/2015, 10:49 (GMT+7)

Chính quyền ông Obama\nđang bắt đầu một giai đoạn mới trong chiến lược “tái cân bằng” về phía châu Á\nvà Thái Bình Dương bằng cách đầu tư các vũ khí công nghệ cao cấp nhất như máy\nbay ném bom tàng hình, làm mới quan hệ đồng minh quốc phòng với Nhật Bản và mở\nrộng các quan hệ đối tác thương mại, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter\ncho biết vào hôm thứ 2 (6/4).

Chính quyền ông Obama đang bắt đầu một giai đoạn mới trong chiến lược “tái cân bằng” về phía châu Á và Thái Bình Dương bằng cách đầu tư các vũ khí công nghệ cao cấp nhất như máy bay ném bom tàng hình, làm mới quan hệ đồng minh quốc phòng với Nhật Bản và mở rộng các quan hệ đối tác thương mại, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết vào hôm thứ 2 (6/4).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter

“Bản thân tôi cam kết sẽ giám sát giai đoạn tiếp theo của kế hoạch tái cân bằng vốn là hành động nhằm đẩy mạnh và đa dạng hóa sự gắn kết của chúng tôi trong khu vực” – Ông Carter tuyên bố trong bài phát biểu phác thảo những nhân tố căn bản của chính quyền Obama trong nỗ lực hướng sự chú ý nhiều hơn tới châu Á

Khi các cuộc đụng độ và bất ổn gia tăng ở khắp Trung Đông cũng như lo lắng tăng lên về sự can thiệp của Nga ở Ukraine, ông Carter dường như muốn thuyết phục người Mỹ và quan trọng là các đồng minh châu Á cam kết của Mỹ về trục gọi là châu Á.

Ông được cho sẽ có chuyến thăm một tuần đền châu Á, lần đầu tiên kể từ khi ông làm lãnh đạo Lầu Năm Góc vào tháng Hai. Ông sẽ thăm Nhật Bản và Hàn Quốc để hội đàm với các quan chức hàng đầu chính phủ cũng như thăm quân đội Mỹ.

Ông cũng thúc giục Quốc hội trao quyền cho Tổng thống Obama để hoàn tất đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo đó, những thỏa thuận thương mại châu Á-Thái Bình Dương là một ưu tiên ngay lập tức. Ông gọi TPP là một trong những phần quan trọng nhất trong nỗ lực của Mỹ nhằm chuyển hướng đến châu Á và Thái Bình Dương nhiều hơn sau một thập kỷ tập trung vào các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Ông nói rằng TPP đối với ông như một chiếc tàu sân bay mới.

Ông Cater ủng hộ mạnh mẽ việc Mỹ chuyển hướng nhiều hơn đến châu Á khi ông còn là Thứ trưởng quốc phòng vào năm 2011-2013 và đề cao sự quan trọng của châu Á đối với tương lai của Mỹ.

Dự kiến, ông sẽ đến thăm Trung Quốc vào cuối năm nay và cho biết Mỹ thực sự quan ngại về một số điểm trong cách tiếp cận ngày càng quyết liệt của Bắc Kinh. Ông nói thách thức chiến lược trung tâm đối với người Mỹ hiện nay là đảm bảo hòa bình và thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương “trong bối cảnh Trung Quốc liên tục phát triển.”

Ông cũng không cho rằng, Trung Quốc có ưu thế hơn Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông khẳng định Mỹ và các đồng minh châu Á đã dành hơn 16.000 tỷ USD vào quốc phòng kể từ cuối Chiến tranh Lạnh vào năm 1990, mà theo ông lớn hơn gấp khoảng 10 lần lần chi cao nhất của Trung Quốc.

Theo Chi MK/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news