Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói phải ngăn chặn Triều Tiên

Thứ bảy, 01/04/2017, 09:12 (GMT+7)

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Anh với Michael Fallon ở London, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng Triều Tiên đang ngày càng hành động liều lĩnh và cần phải bị ngăn chặn.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Anh với Michael Fallon ở London, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng Triều Tiên đang ngày càng hành động liều lĩnh và cần phải bị ngăn chặn.

"Đây là mối đe dọa lớn và có khả năng tăng lên, chúng tôi sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để giải quyết điều này. Đây có vẻ như là một cách ứng xử rất liều lĩnh ... và điều này phải bị ngăn chặn", Fox News dẫn lời ông Mattis nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không nói rõ về kế hoạch ứng phó với Bình Nhưỡng dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, nhưng phát biểu này tiếp tục đi theo xu hướng của giới chức Mỹ, thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Triều Tiên.

Hệ thống phóng rocket đa nòng của Triều Tiên trong một đợt tập trận. Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói "nỗ lực ngoại giao trong 20 năm qua nhằm đưa Triều Tiên tới điểm phi hạt nhân hoá đã thất bại" và không loại trừ khả năng hành động quân sự.

Dưới thời Kim Jong-un, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân và nhiều cuộc thử tên lửa trong vòng 4 năm qua, hơn tất cả những cuộc thử khác trong lịch sử Triều Tiên cộng lại. Ông Kim cũng nhiều lần tuyên bố sẽ phát triển một loại vũ khí đủ tầm vươn tới Mỹ và đồng minh.

Ông M.L. Cavanaugh, một nhà chiến lược của lục quân Mỹ cho rằng việc Mỹ hành động quân sự đối với Bình Nhưỡng là chuyện cực kỳ khó khăn trong bối cảnh địa hình Triều Tiên hiểm trở cỡ Afghanistan. Bên cạnh đó, quân đội Triều Tiên được huấn luyện và trang bị vũ khí tốt hơn rất nhiều so với Afghanistan giai đoạn Mỹ đưa quân vào.

Bên cạnh đó, bất kỳ một động thái mạnh tay nào của Mỹ cũng có thể khiến Triều Tiên quay sang tấn công trả đũa 2 nước châu Á là đồng minh của Mỹ: Nhật Bản và Hàn Quốc. Thủ đô Seoul của Hàn Quốc, nơi có 10 triệu người đang sinh sống, chỉ cách biên giới Triều Tiên 80 km.

[mecloud]njZC4yLmYh[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news