Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay ở Biển Đông

Thứ năm, 05/11/2015, 09:11 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Malaysia hôm nay (5/11) sẽ lên thăm tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đang hoạt động theo lệ thường trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Malaysia hôm nay (5/11) sẽ lên thăm tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đang hoạt động theo lệ thường trên Biển Đông.

Reuters đưa tin, phát biểu sau Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và 8 nước đối tác tại Kuala Lumpur, Malaysia hôm 4/11, Bộ trưởng Carter cho biết ông sẽ bay ra thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hiện “đang tiến hành các hoạt động thông thường trong khi đang di chuyển trên Biển Đông”.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cũng đi cùng người đồng cấp Mỹ và họ dự kiến sẽ trở trên tàu khoảng 2 giờ.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ đang hoạt động theo thường lệ trên Biển Đông. Ảnh: US Navy.

"Sự hiện diện của tàu Theodore Roosevelt ở Biển Đông và chuyến thăm của chúng tôi là biểu tượng cho cam kết tái cân bằng của Mỹ và cho thấy tầm quan trọng của châu Á - Thái Bình Dương với Washington", ông Carter nói.

Không có thông tin về việc tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sẽ đi vào khu vực nào khi Bộ trưởng Carter lên thăm tàu. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ nói rằng tàu sẽ không lại gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phép ở Biển Đông vào thời điểm ông Carter lên thăm, và tàu không tiến hành hoạt động tự do hàng hải như tàu khu trục dẫn đường USS Lassen đã làm hồi tuần trước.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng chuyến thăm tàu sân bay của ông Carter sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Washington hoom 27/10 đã điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen vào tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ trưởng Carter hôm qua khẳng định với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn rằng quân đội nước này sẽ tiếp tục hoạt động ở Biển Đông, nơi luật pháp quốc tế cho phép.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news