Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị hành quyết vì bất kính với Kim Jong-un?

Thứ tư, 13/05/2015, 09:38 (GMT+7)

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 13/5 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-hol có thể đã bị thanh trừng vì tội bội tín và thiếu tôn trọng nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 13/5 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-hol có thể đã bị thanh trừng vì tội bội tín và thiếu tôn trọng nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin từ tình báo Hàn Quốc cho biết, trong bài phát biểu tại một ủy ban thuộc Quốc hội, Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) Han Ki-beom nói rằng hàng trăm quan chức Triều Tiên đã theo dõi vụ hành hình ông Hyon hôm 30/4 vừa qua.

Ông Han nói ông Hyon bị hành quyết bằng súng phòng không. Đây là một kiểu hành quyết được cho là chỉ áp dụng đối với những quan chức cấp cao Triều Tiên để làm gương.

Ông Hyon được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Triều Tiên chưa đầy một năm. Ông bị bắt gặp đang ngủ gật trong các sự kiện quân sự và nhiều lần cãi lại lãnh đạo Kim Jong-un.

Tình báo Hàn Quốc nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol đã bị xử bắn vì bất kính với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tại Triều Tiên, bộ trưởng quốc phòng chủ yếu chịu trách nhiệm về hậu cần và giao lưu quốc tế. Việc ra Chính sách do Ủy ban Quốc phòng Quốc gia và Ủy ban Quân sự Trung ương thực hiện.

Hiện giới chức Triều Tiên chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Trước đó, NIS cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử 15 quan chức cấp cao vì đã dám thách thức uy quyền của ông.

Tháng 12/2013, Kim Jong-un đã ra lệnh thanh trừng ông Jang Song-thaek, người bị cáo buộc tội phản quốc.

Hôm 12/5, hãng tin CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức Triều Tiên đào tẩu nói rằng ông Kim đã ra lệnh đầu độc cô ruột mình là bà Kim Kyong-hui, vợ ông Jang Song-thaek.

Xem video Chủ tịch Kim Jong-un lái máy bay do Triều Tiên sản xuất:

[mecloud]MDFJaqS74E[/mecloud]

 

Yên Yên (Yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news