Tin mới

Bộ trưởng Y tế: "Người ta không cho tôi lộ diện"

Thứ sáu, 18/04/2014, 10:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Người ta không cho\ntôi lộ diện”-Đây là lời của bà bộ trưởng bộ y tế sau khi có buổi họp kín với\ncác cán bộ đầu nghành y tế và hai chuyên gia WHO hiện trạng dịch sởi tại Việt\nNam.

 

 

(Tinmoi.vn) “Người ta không cho tôi lộ diện”-Đây là lời của bà bộ trưởng bộ y tế sau khi có buổi họp kín với các cán bộ đầu nghành y tế và hai chuyên gia WHO hiện trạng dịch sởi tại Việt Nam.

 

Trước sự chờ đợi của hàng chục phóng viên, gần 13h trưa ngày 15/4 , Bộ trưởng Tiến đồng ý trả lời một số báo viết với điều kiện không quay phim, chụp ảnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương và có cuộc họp “kín” với đại diện Tổ chức Y tế thế giới, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Lãnh đạo các bệnh viện đa khoa lớn của Hà Nội. Dù rất đông phóng viên có mặt nhưng Bộ Y tế không cho báo chí tham gia với lý do: Đây là cuộc họp chỉ có kiến thức chuyên môn, phóng viên nghe cũng không hiểu (?). Tuy nhiên, hàng chục phóng viên vẫn đợi Bộ trưởng gần 4 tiếng đồng hồ để đưa thông tin tình hình dịch bệnh được sớm nhất.

 

(Bà Tiến chỉ chấp nhận phỏng vấn là báo giấy và không chấp nhận chụp hình)


Dân cư mạng group "Làm cha mẹ" cho rằng: “Tiền án tiền sự” che giấu dịch của Bộ Y tế dưới thời bà Kim Tiến đã từng diễn ra khó nhớ hết bao nhiêu lần. Lần này thì thật nghiêm trọng, khi đưa ra số liệu trẻ tử vong trong cả nước chỉ 25, quá thấp so với thực tế chỉ qua 3 bệnh viện mà đã có 111 trường hợp tử vong và hơn 7000 ca nhiễm bệnh

Từ đây cũng cần lưu ý khi thông tin trên nhiều trang mạng tự do cho là con số trẻ tử vong trong đợt dịch này ở cả nước phải lên tới hàng trăm rồi. Con số đó có lý vì nếu thống kê ở các tỉnh thành khác nữa, ở những trường hợp tử vong sau khi trả về gia đình do bệnh viện “bó tay” …

Cần phải xem xét những lý do đằng sau của việc che giấu đó và trách nhiệm hình sự nếu như xét thấy nó gây ra hậu quả nghiêm trọng, ví như dẫn đến nhiều trẻ tử vong hơn.

Để xem xét hai vấn đề nêu trên, cần xem lại một số văn bản liên quan, trong đó có Quyết định 64/2010/QĐ-TTg - Về việc quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm của thủ tướng Chính phủ năm 2010:

Điều 2. Điều kiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm

Việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm chỉ được thực hiện khi có đủ hai điều kiện sau:

1. Có số người mắc bệnh truyền nhiễm vượt quá số người mắc dự tính bình thường của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

2. Có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau:

a) Quy mô, tính chất của bệnh dịch vượt quá khả năng kiểm soát của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

b) Bệnh dịch được Bộ trưởng Bộ Y tế xác định có sự biến đổi tác nhân gây bệnh, có nguy cơ làm tăng tỷ lệ tử vong và chưa có biện pháp khống chế hiệu quả;

c) Bệnh dịch có tỷ lệ tử vong cao mà chưa rõ tác nhân gây bệnh và chưa có biện pháp khống chế hiệu quả;

d) Bệnh dịch xảy ra khi có thiên tai, thảm họa.

 

Như vậy trong trường hợp bệnh sởi đang lây lan, làm chết quá nhiều trẻ như hiện nay, đã quá đủ điều kiện để công bố dịch. Vậy “người ta” là ai? khiến là Tiến không thể lộ diện đối mặt với 111 trường hợp ca bệnh đã tử vong do nhiễm sởi?

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bo y te