Tin mới

Bộ trưởng Y tế: Không có căn cứ nói ung thư chết nhiều do thực phẩm bẩn

Thứ sáu, 21/04/2017, 09:59 (GMT+7)

Về nguyên nhân gây ung thư hàng đầu hiện nay, Bộ trưởng Tiến cho biết, bộ Y tế đã mời chuyên gia trong và ngoài nước hội thảo và đã thông báo là hiện nay nguyên nhân gây ung thư hàng đầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính và mãn tính. Do vậy, không có căn cứ nói chết nhiều vì ung thư là do an toàn thực phẩm.

Về nguyên nhân gây ung thư hàng đầu hiện nay, Bộ trưởng Tiến cho biết, bộ Y tế đã mời chuyên gia trong và ngoài nước hội thảo và đã thông báo là hiện nay nguyên nhân gây ung thư hàng đầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính và mãn tính. Do vậy, không có căn cứ nói chết nhiều vì ung thư là do an toàn thực phẩm.

Chiều 20/4, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016”.

Kết quả cho thấy tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm diễn ra nghiêm trọng ở một số địa phương. Đã có hơn 1.000 vụ ngộ độc với khoảng 30.400 người mắc, hơn 25.600 người phải nhập viện, trong đó 164 người chết.

"Bệnh ung thư mỗi năm có khoảng 70.000 người chết và hơn 200.000 ca phát hiện mới, trong đó có nguyên nhân thực phẩm không an toàn và còn 268 vụ không xác định được nguyên nhân gây ngộ độc (chiếm 26,6%)" - ông Phan Xuân Dũng - chủ nhiệm UB Khoa học Công nghệ và Môi trường nói.

Kết quả kiểm nghiệm rau, quả tươi sống giai đoạn 2011-2016 cho thấy tỷ lệ tồn dư hoá chất vượt ngưỡng cho phép là gần 8,5%. Phần lớn lượng gia súc, gia cầm tiêu thụ được giết mổ tại các cơ sở nhỏ lẻ, tình trạng chung là không được kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm soát giết mổ…

Theo Đoàn giám sát, hàng nhập khẩu tiểu ngạch, buôn lậu qua biên giới vẫn diễn ra, rất khó kiểm soát. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2016, hàng trăm tấn phụ gia, thực phẩm từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc được nhập lậu vào Việt Nam. Điển hình là vụ thu giữ 4,2 tấn phụ gia tại Hạ Long, Quảng Ninh đúng 1 năm trước.

Giải trình một số vấn đề liên quan tại phiên họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, gần đây các Bộ ngành và chính quyền các cấp quyết liệt xử lý nghiêm các vụ vi phạm, thanh tra nhiều hơn.

Về nguyên nhân gây ung thư hàng đầu hiện nay, Bộ trưởng Tiến cho biết, bộ Y tế đã mời chuyên gia trong và ngoài nước hội thảo và đã thông báo là hiện nay nguyên nhân gây ung thư hàng đầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính và mãn tính. Ví dụ viêm gan B, viên gan C gây viêm gan mãn tính, ung thư gan". 

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

“Như vậy là không có căn cứ nói chết nhiều vì ung thư là do an toàn thực phẩm. Nói vậy dân lại hoang mang nghĩ rằng ăn gì cũng sợ”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cũng đồng tình với bà Tiến là ung thư không phải do thực phẩm bẩn mà là nhiều nguyên nhân khác.

 

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, nguy cơ về sức khoẻ do thực phẩm không an toàn là một thực tế, mới hôm qua vừa có thêm một người chết vì rượu cồn công nghiệp, những vụ ngộ độc lớn, tập thể diễn ra hàng ngày cũng rất nhiều. Cơ quan quản lý nhà nước cố gắng nhiều nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi.

“Ti vi hàng ngày mở ra thấy Tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ngộ độc thực phẩm, thấy cuộc sống của dân không yên bình, quá nhiều rủi ro rình rập”, Chủ tịch Quốc hội nó.

Giang Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news