Tin mới

Bộ Y tế họp khẩn ngăn virus giết người MERS-CoV

Thứ ba, 02/06/2015, 14:19 (GMT+7)

Trước những diễn biến phức tạp của virut giết người MERS-CoV xuất hiện ở Hàn Quốc và Trung Quốc, Bộ Y tế đã họp khẩn để tìm biện pháp ứng phó.

Trước những diễn biến phức tạp của virut giết người MERS-CoV xuất hiện ở Hàn Quốc và Trung Quốc, Bộ Y tế đã họp khẩn để tìm biện pháp ứng phó.

Sáng ngày 2/6, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp đột xuất với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tìm biện pháp ứng phó với dịch Mers-Cov gây hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông.[mecloud]alWDf7KnYb[/mecloud]

Tại cuộc họp, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã cho biết, chỉ trong nửa tháng từ khi xuất hiện ca nhiễm virut MERS-CoV đầu tiên, đến nay số người nhiễm virut này ở Hàn Quốc lên tới 25 người, trong đó có 2 người đã tử vong. Mới đây virut này cũng đã xuất hiện ở Trung Quốc. Như vậy, đến nay, MERS-CoV đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với 1.154 trường hợp nhiễm và 434 trường hợp tử vong.

Bộ Y tế họp khẩn ngăn virus giết người MERS-CoV

Virut MERS-CoV được đánh giá nguy hiểm. Đây là loại virut lây truyền từ người sang người và có khả năng lan truyền quốc tế. Ông Phu cũng cho biết, virut này có thể xâm nhập vào nước ta vì các công dân nước ta đi công tác, lao động, học tập từ vùng có dịch nhiều; công dân từ các quốc gia đã xuất phát/đi qua vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, virus MERS-CoV là dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Dịch bệnh đang lưu hành tại các quốc gia vùng Trung Đông và sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh tại các quốc gia khác. Tuy nhiên, chùm ca bệnh chủ yếu tập trung trong cơ sở y tế; chưa ghi nhận sự lây lan trong cộng đồng.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tình hình dịch bệnh do virut MERS-CoV tại Hàn Quốc thời điểm này rất đáng lo ngại, vì khả năng lây lan sang Việt Nam hoàn toàn có thể. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương áp dụng ngay tờ khai y tế tại tất cả các cửa khẩu đối với hành khách đi và đến từ Hàn Quốc.

Bộ trưởng Y tế cũng đề nghị các Bộ Công an, Bộ NN&PTNT, Tổng cục du lịch Việt Nam…cũng cần triển khai ngay các biện pháp cần thiết nhằm phòng chống dịch bệnh do virus MERS-CoV.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MERS-CoV