Tin mới

Bóc mẽ các công ty in “tem ma” tự “bọc vỏ” viện Khoa học Hình sự

Thứ tư, 28/05/2014, 14:27 (GMT+7)

Tem chống hàng giả mục đích để bảo vệ hàng hoá chính hãng của doanh nghiệp nhưng nó cũng bị làm giả tràn lan khiến người tiêu dùng bị lạc vào ma trận không phân biệt được thật giả.

Tem chống hàng giả mục đích để bảo vệ hàng hoá chính hãng của doanh nghiệp nhưng nó cũng bị làm giả tràn lan khiến người tiêu dùng bị lạc vào ma trận không phân biệt được thật giả.

Đây chính là tác nhân khiến hàng giả lộng hành và là "cửa" hợp thức hoá hàng lậu khiến người tiêu dùng thông thái cũng bị... "sập bẫy" trước thủ đoạn tinh vi, sự "phù phép" của những công ty "tem ma".

Mục kích công ty "tem ma" dưới vỏ bọc uy tín

Chỉ cần gõ Google, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có được thông tin của nhiều công ty in tem chống hàng giả. Thủ tục in tem cũng rất dễ dàng, số lượng tuỳ khách hàng. Để tạo uy tín, các công ty này tự quảng cáo là "công ty sân sau" của viện Khoa học Hình sự (KHHS), bộ Công an.

Lần theo địa chỉ được quảng cáo, PV tìm đến công ty Đ.V có địa chỉ đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). Căng mắt tìm kiếm cuối cùng chúng tôi cũng đến được công ty Đ.V. Gọi là văn phòng công ty nhưng thực chất đó chỉ là một căn hộ tập thể dành cho hộ gia đình ở mà bên ngoài không hề có bất cứ biển hiệu hay quảng cáo nào. Khi chúng tôi đến, cả công ty có... hai người. Một người tên là Yến, người phụ trách chính tại đây cho biết: "Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đ.V là công ty được bộ Công an ủy quyền độc quyền về việc in và cung cấp tem chống hàng giả. Công ty  này chịu trách nhiệm in tem chống hàng giả, tem hologram 7 màu... dán trên tất cả các loại hàng hóa".

Bóc mẽ các công ty in “tem ma” tự “bọc vỏ” viện Khoa học Hình sự

Văn phòng công ty Đ.V.

Nhân viên này cho biết, về thủ tục để làm tem chống hàng giả hoàn chỉnh nhất thì tất nhiên về mặt giấy tờ cũng phải đầy đủ, thủ tục đúng theo quy định của pháp luật. Để làm tem cần có phô -tô công chứng giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy tờ khai hải quan của các sản phẩm nhập khẩu (các sản phẩm định sử dụng tem), giấy chứng nhận chất lượng của Bộ Y tế, giấy chứng nhận mẫu lô -gô của Cục Sở hữu trí tuệ...

Vấn đề chúng tôi cần ở công ty Đ.V là dán tem để hợp thức hoá những lô hàng đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm nhập theo "tiểu ngạch", không thuế. Chị Yến tư vấn cho chúng tôi rất nhiệt tình cách "đơn giản hoá" thủ tục mà chỉ có công ty này mới có thể làm được. Theo khẳng định của "đại diện" công ty Đ.V, nhiều doanh nghiệp thiếu thủ tục đều được công ty này hỗ trợ hết mình. Chị nói: "Mối" khách hàng chính của công ty thường là các doanh nghiệp chuyên nhập lậu mỹ phẩm tìm đến đây in tem chống hàng giả để "khẳng định" sản phẩm "chính hãng"!? Theo đó, chúng tôi chỉ cần bản sao giấy đăng ký kinh doanh kèm theo danh mục các sản phẩm cần dán tem là công ty này đã có thể "phù phép" hàng giả được gắn tem thật".

Chị Yến giới thiệu thêm cho chúng tôi nhiều mẫu tem để lựa chọn. Bất kỳ cửa hàng in nào cũng có thể in loại tem Hologram 7 màu. Với loại tem này, công ty Đ.V chỉ nhận in với hợp đồng trên 50.000 tem. Với loại tem có lô -gô chữ B.C.A, chỉ cần có danh sách các mặt hàng sản xuất, ký hợp đồng in từ 10.000 tem, công ty này sẽ hoàn tất mọi thủ tục cho đối tác và nhận tem sau 3-4 ngày ký hợp đồng.

Nhân viên này khuyên: "Đừng in tem Hologram 7 màu, phí tiền! Người dân bây giờ cũng tinh ý lắm, nhìn tem này họ phát hiện ra ngay là tem giả, không có tính pháp lý. Nên in tem chống hàng giả của Bộ Công an để tạo lòng tin của dân với sản phẩm của mình. Trên tem có ký hiệu bảo an của Bộ Công an được in trên chất liệu giấy vỡ đặc biệt, vân tem tinh xảo khó làm giả và chống lại việc tái sử dụng tem. Với loại tem CR của Tổng cục Đo lường Chất lượng, sản phẩm muốn dán tem phải qua kiểm định từ 6 tháng đến 1 năm, thủ tục cầu kỳ, mất thời gian nên công ty tôi không in". Chị Yến nói thêm, trước đây có một công ty chuyên sản xuất máy tính đặt in 2 triệu tem CR 7 màu, sau khi bị tố giác tem giả, công ty kia chuyển qua in tem chống hàng giả có chữ B.C.A để tạo niềm tin cho khách hàng.

Bóc mẽ các công ty in “tem ma” tự “bọc vỏ” viện Khoa học Hình sự

Đơn báo giá số lượng 10.000 tem chống hàng giả của công ty in H.Đ.

Liên minh ma quỷ "hàng giả - tem giả"

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay có khoảng trên 30 cơ sở quảng cáo nhận in và cung cấp tem chống hàng giả với thủ tục rất dễ dàng... đang cạnh tranh nhau ráo riết. Các công ty cung cấp loại tem chống hàng giả có ký hiệu bảo an của Bộ Công an đều tự nhận là công ty độc quyền được ủy quyền của Bộ (?!).

Theo chị Yến, nhân viên công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đ.V, trước khi công ty này ra đời, công ty A.H là đơn vị đầu tiên in tem chống hàng giả của Bộ Công an. Chị Yến cho biết: "Công ty A.H "độc quyền" 6 năm với mức giá in tem rất cao và bất cứ doanh nghiệp nào đã hợp đồng in tem chống hàng giả tại đây thì "bắt buộc" phải "theo" từ đầu tới cuối nếu như không muốn bị "phát hiện" hàng giả?! Trước đây, có cơ sở in của Mỹ thuật công nghiệp cũng in tem chống hàng giả nhưng đã bị công ty A.H "dập" và không thể in tiếp được nữa".

Chị Yến nói: "Sau khi công ty Đ.V thành lập, hoạt động kinh doanh tem chống hàng giả của hai công ty vẫn diễn ra song hành và có độ canh tranh khách hàng khá cao". Đại diện công ty Đ.V khẳng định những cơ sở quảng cáo in tem theo ủy quyền của Bộ Công an đều chuyển đơn hàng lại cho Đ.V nên giá thành sẽ cao.

Bóc mẽ các công ty in “tem ma” tự “bọc vỏ” viện Khoa học Hình sự

Tem chống hàng giả lại bị làm giả, khách hàng là người lãnh hậu quả.

Khi chúng tôi tìm đến công ty A.H, phía công ty này lại khẳng định ngược lại với công ty Đ.V. Chị H., nhân viên tư vấn tại đây nói, "Hiện trên thị trường chỉ có công ty A.H là đơn vị duy nhất được Bộ Công an ủy quyền cung cấp tem chống hàng giả "chuẩn". Tem của công ty Đ.V chất lượng và tính pháp lý không cao, vì đó là tem do Viện Khoa học Hình sự hoặc phân viện và chỉ có chữ viết tắt B.C.A chứ không có chữ bộ Công an. Nếu khách hàng đặt in tem "chuẩn" do trung tâm Kỹ thuật và Tài liệu nghiệp vụ Bộ Công an thì công ty Đ.V phải "đẩy" qua công ty A.H". Nhân viên này còn khẳng định, "Tem chống hàng giả của công ty Đ.V không theo con đường chính ngạch mà đều thông qua "cá nhân, thân quen"?!".

Một chuyên gia về tem chống hàng giả cho rằng, tem giả in bằng công nghệ in lưới khá phổ biến, chất lượng thấp. Nó được cung cấp cho liên minh hàng giả - tem giả. Hiện nay, 99% thực phẩm chức năng bán trên trên thị trường là hàng giả có nguồn gốc từ bên kia biên giới. Tại đây, những doanh nghiệp nhập về đã đặt in cả tem chống hàng giả, thậm chí cả nhãn phụ. Chẳng hạn với thực phẩm chức năng công ty đến đăng ký, xin cấp phép nhập khẩu với Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm, còn với mỹ phẩm được đăng ký với cục Quản lý Dược. Tất nhiên, những hàng hoá mang đến để xin phép là hàng thật nhằm để có giấy phép nhưng những lô hàng nhập về lại bị phù phép thành hàng rởm. Công nghệ hàng giả, tem giả đã đạt đến độ tinh vi phá hoại nền sản xuất mà bất cứ quốc gia nào cũng đang vất vả chống đỡ.

Khe hở nào khiến “cả đàn voi chui qua lỗ chuột”?

Thượng tá Đinh Chí Sơn (Viện KHHS) cho biết: Quy định pháp luật không cấm ai in tem, miễn là thành lập công ty. Hiện nay, có nhiều cơ sở, công ty cùng in tem chỉ cần đăng ký với sở Kế hoạch & Đầu tư, tuỳ từng lĩnh vực phải được sự cho phép của các bộ, ngành khác nhau. Viện KHHS cũng chỉ là bộ phận rất nhỏ có in tem chống giả vì có nhiều công ty cũng in tem chống hàng giả căn cứ vào hợp đồng với doanh nghiệp muốn tự bảo vệ sản phẩm. Vấn đề này nếu Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Công an cùng hành động thì việc chống tem giả mới có hiệu quả.

 

Theo Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news