Tin mới

Boko Haram bắt giam, cưỡng bức hàng trăm phụ nữ Nigeria

Thứ tư, 20/05/2015, 15:53 (GMT+7)

Hàng trăm phụ nữ và bé gái ở Nigeria bị bắt giữ đã nhiều lần bị phiến quân Boko Haram cưỡng bức. Vụ việc được các quan chức và nhân viên cứu trợ cho đây là một động thái cố ý nhằm thống trị cư dân và tạo nên một thế hệ phiến quân Hồi giáo mới ở đây.

Hàng trăm phụ nữ và bé gái ở Nigeria bị bắt giữ đã nhiều lần bị phiến quân Boko Haram cưỡng bức. Vụ việc được các quan chức và nhân viên cứu trợ cho đây là một động thái cố ý nhằm thống trị cư dân và tạo nên một thế hệ phiến quân Hồi giáo mới ở đây.

Boko Haram công khai tuyên bố coi phụ nữ như vật sở hữu. Sau vụ bắt cóc gần 300 nữ sinh ở làng Chibok vào năm ngoái, lãnh đạo nhóm này gọi họ là nô lệ và sẽ “bán họ ra chợ”.

Trả lời phỏng vấn, những phụ nữ này kể lại họ bị giam giữ trong các ngôi nhà bởi hàng chục tay phiến quân để làm nô lệ tình dục cho chúng, để khiến họ mang thai.

Hamsatu, 25 tuổi quàng khăn trùm đầu màu đen tím cho biết, cô đã bị nhiều tay chiến binh chiếm thị trấn cưỡng bức và hiện đang mang bầu 4 tháng.

Cô gái giấu danh tính nói: “Họ lựa chọn những người họ muốn cưới. Nếu bất kỳ ai phản kháng, họ sẽ bắn chết.”

Boko Haram là một phái Hồi giáo cơ bản đã chiếm nhiều vùng rộng lớn ở phía đông bắc Nigeria, từ lâu đã nhắm mục tiêu vào phụ nữ rồi tập hợp lại khi tràn vào các thị trấn và làng mạc. Phụ nữ bị ép buộc “cưới” những chiến binh của phiến quân, mà thực chất là bị bạo hành tình dục được che giấu dưới danh nghĩa tôn giáo.

Số người bị bắt giữ đang tăng lên. Hơn 15.000 người đang tìm nơi trú ẩn tại những trại tị nạn, và hầu hết đó là phụ nữ, theo những nhân viên cứu trợ cho hay. Trong đó, hơn 200 người bị phát hiện đã mang thai, nhiều người được cho là đã mang thai ngoài ý muốn bởi phiến quân.

Nhóm chiến binh cực đoan công khai tuyên bố coi phụ nữ như vật sở hữu. Sau vụ bắt cóc gần 300 nữ sinh ở làng Chibok vào năm ngoái, lãnh đạo Boko Haram gọi phụ nữ là nô lệ và “bán họ ra chợ”.

Abubakar Shekau, lãnh đạo phiến quân còn tuyên bố trong một video sẽ cưới những cô bé mới 9 tuổi hay 12 tuổi.

Mới đây, phiến quân đã tuyên bố là đồng minh với nhóm phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo gọi là IS, ISIS hay ISIL. Hàng nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc chiến mà nhóm Boko Haram chống lại nhà nước Nigeria, với những vụ tàn sát hàng loạt dân thường.

Mặc dù đang rút lui, những vùng thôn quê ở Nigeria lại nằm trong vòng bất ổn. Một số người dân địa phương cho biết, phiến quân vẫn chưa bị quân đội Nigeria đánh bại khi được trang bị thêm hỏa lực mạnh.

Việc bị làm nhục đã khiến nhiều phụ nữ trong những trại tị nạn phủ nhận việc bị phiến quân bạo hành. Tuy nhiên, theo những nhân viên cứu trợ, nhiều người đã thừa nhận họ bị cưỡng bức.

Trong khi đó, những quan chức Nigeria tỏ ra thận trọng trước những bằng chứng của nạn bạo hành tình dục lan tràn do phiến quân Boko Haram gây ra.

Mặc dù có hàng nghìn trẻ em, 1/3 trong số đó vô gia cư, đang hấp hối vì bệnh tật hay suy dinh dưỡng, chính phủ liên bang ít hiện diện ở những khu trại tập trung. Hàng nhóm trẻ em bị bỏ mặc đi lảng vảng quanh các trại. Vào một buổi sáng mới đây, hai cậu bé đã được mang đến với những vết bỏng và bị thương tổn nặng nề.

Một vài cơ quan quốc tế, tổ chức Unicef và chính quyền Nigeria đã giúp đỡ phần nào, nhưng một số phụ nữ tủi nhục đến nỗi không dám đến phòng khám.

Các quan chức và những nhân viên cứu trợ ở bang Borno, nơi hình thành và cũng là thành trì của Boko Haram cho biết, nạn bạo hành tình dục là có chủ ý cho kế hoạch tự trường tồn của nhóm chiến binh này.

Hadiza Waziri, một quan chức cứu trợ tiếp xúc thường xuyên với những phụ nữ bị lạm dụng nói: “Hầu hết họ không muốn phải mang thai như vậy. Khó có thể yêu được đứa trẻ.”

Những tội ác gắn liền với phiến quân như bắt giữ, giam cầm và “kết hôn” với phụ nữ là một trong những chủ trương chính trong kế hoạch của những chiến binh cực đoan này.

Theo Chi MK/Times of India

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Boko Haram giam cầm