Tin mới

Bom dơi: Thứ vũ khí sinh vật nguy hiểm có thể thiêu rụi cả thành phố

Thứ ba, 06/06/2017, 09:27 (GMT+7)

Trong những năm tháng khốc liệt thời Chiến tranh Thế giới thứ 2, rất nhiều ý tưởng phát triển vũ khí, trong đó dự án sử dụng những con dơi mang theo những quả bom cháy tí hon, thả chúng trên bầu trời để thiêu rụi các thành phố.

Trong những năm tháng khốc liệt thời Chiến tranh Thế giới thứ 2, rất nhiều ý tưởng phát triển vũ khí, trong đó dự án sử dụng những con dơi mang theo những quả bom cháy tí hon, thả chúng trên bầu trời để thiêu rụi các thành phố.

Bom dơi là một trong những ý tưởng phát triển vũ khí kỳ quái những năm Chiến tranh Thế giới thứ 2. Ảnh: Mentalfloss

Từ thời xa xưa con người đã biết huấn luyện chim bồ câu làm nhiệm vụ thông tin liên lạc, lợi dụng ý tưởng này, Chiến tranh Thế giới thứ 2 bác sĩ Lytle Adams đã cho ra đời dự án phát triển dơi để vận chuyển vũ khí. Ông là một nha sĩ, đồng thời cũng là bạn thân của Đệ nhất phu nhân Mỹ lúc đó là Eleanor Roosevelt.

Ngày 12/1/1942, bác sĩ Adams đã viết một đề xuất khá dài gửi cho Tổng thống Roosevelt. Vị bác sĩ nha khoa đã trình bày về ý định sử dụng những con dơi mang theo những quả bom cháy tí hon, thả chúng trên bầu trời để thiêu rụi các thành phố.

Dự án phát triển bom dơi mang tên X-Ray đã được phê duyệt. Bác sĩ Adams được phép tuyển mộ một nhóm cộng sự. Sau một thời gian tìm kiếm, nhóm nghiên cứu của bác sĩ Adams đã chọn loại dơi đuôi dài Mexico cho chương trình.

Việc tìm kiếm và kiểm soát lũ dơi là vấn đề khá đơn giản. Tuy nhiên, việc chế tạo một thiết bị gây cháy để con dơi có trọng lượng 30 gram có thể mang theo là một vấn đề không đơn giản.

Quả bom cháy nhỏ nhất lúc đó có trọng lượng tới 900 gram, gấp 30 lần trọng lượng của nó. Nhà hóa học Louis Fieser được giao nhiệm vụ chế tạo một quả bom cháy đủ nhỏ để con dơi có thể mang theo.

Fieser đã đề xuất sử dụng chất napalm mà ông mới phát minh, chất gây cháy đáng sợ nhất thời đó. Louis Fieser đã chế tạo thành công một quả bom cháy hoàn hảo nặng chưa đến 20 gram. Người ta gắn quả bom này vào người con dơi bằng một chiếc kẹp phẫu thuật.

Trong quá trình thử nghiệm, một số con dơi mang theo bom đã thoát ra ngoài và đốt cháy trung tâm thử nghiệm ở New Mexico. Giới quân đội Mỹ rất ấn tượng với màn trình diễn ngoài ý muốn này.

Để mang những con dơi đến những địa điểm chiến đấu, bác sĩ Adams đã chế tạo một thiết bị đặc biệt hình quả bom bên trong chứa các con dơi đang ở trạng thái tiềm sinh trong những khay chứa đặc biệt.

Khi quả bom thả xuống, vỏ bọc bên ngoài sẽ tự động bung ra, một chiếc dù hãm sẽ làm chậm thời gian rơi của các khay đủ để các con dơi tỉnh lại và bay đi tìm chỗ nấp. Khi các con dơi bay lên, nó sẽ kích hoạt thiết bị hẹn giờ để quả bom phát nổ sau 30 phút. Ngày 15/12/1943, bom dơi được thử nghiệm tại bãi thử ở bang Utah với kết quả xuất sắc.

Quân đội Mỹ chính thức công nhận bom dơi vào tháng 12/1943, dự kiến nó sẽ tham chiến chống Nhật vào tháng 9/1944. Tuy nhiên, đến tháng 2/1944, quân đội Mỹ hủy bỏ dự án bom dơi mà không đưa ra bất kỳ lý do cụ thể nào.

Trong quá trình thử nghiệm, bom dơi đã tiêu tốn khoản ngân sách trị giá 2 triệu USD (khoảng 25,7 triệu USD theo tỷ giá hiện tại).

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news