Tin mới

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: "Khaisilk đã lừa dối, làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc"

Thứ sáu, 27/10/2017, 13:41 (GMT+7)

Sau khi ra quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Khaisilk, sáng 27/10, bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Khailsilk đã vi phạm pháp luật, gây tổn hại thương hiệu Việt.

Sau khi ra quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Khaisilk, sáng 27/10, bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Khailsilk đã vi phạm pháp luật, gây tổn hại thương hiệu Việt.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Sáng 27/10, bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có một số trao đổi xung quanh vụ việc thừa nhận nhập hàng "made in China" bán trong suốt 30 năm qua.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, đối với các hoạt động của doanh nghiệp, Chính phủ luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

"Những hoạt động của doanh nghiệp ngoài yêu cầu của luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp, người tiêu dùng. Qua vụ việc của Khải Silk có thể thấy những dấu hiệu vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp”, Bộ trưởng Tuấn Anh nhận định.

Người đứng đầu ngành Công thương cũng cho biết, các cơ quan quản lý, chức năng của cục Quản lý thị trường, cục Quản lý cạnh tranh và của TP.Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp Khải Silk.

"Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật", ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho rằng, hiện vụ việc chưa kết luận cụ thể xem vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

“Nhưng chúng ta sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng, sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng, tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt, của doanh nghiệp.

Nhưng quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta”, tư lệnh ngành Công thương nói.

Bộ trưởng Tuấn Anh cũng cho biết, hiện Bộ đang tiếp tục xác minh, làm rõ, trên cơ sở đó đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào và đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì mới có thể có cách xử lý phù hợp.

Trước đó, ngày 26/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ. Nếu Khaisilk có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý.

Cùng ngày, Cơ quan Quản lý thị trường 14 (TP. Hà Nội) phối hợp với Cảnh sát kinh tế và lực lượng chức năng đã xuống kiểm tra cửa hàng 113 Hàng Gai (Hoàn Kiếm) bán hàng Khaisilk và lập biên bản, thu giữ một số mẫu hàng.

Đưc Hòa (tổng hợp)

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news