Tin mới

Bức ảnh biểu tượng trong 8 năm Obama làm tổng thống Mỹ

Thứ bảy, 07/01/2017, 11:18 (GMT+7)

Bức ảnh chụp Tổng thống Obama và các quan chức cấp cao theo dõi trực tiếp vụ đột kích vào hang ổ của trùm khủng bố Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan năm 2011 đã trở thành biểu tượng cho 8 năm nhiệm kỳ của ông.

Bức ảnh chụp Tổng thống Obama và các quan chức cấp cao theo dõi trực tiếp vụ đột kích vào hang ổ của trùm khủng bố Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan năm 2011 đã trở thành biểu tượng cho 8 năm nhiệm kỳ của ông.

Mỗi tổng thống Mỹ đều có một khoảnh khắc biểu tượng cho nhiệm kỳ của họ. Bức ảnh chụp Tổng thống Obama và các quan chức cấp cao theo dõi trực tiếp vụ đột kích vào hang ổ của trùm khủng bố Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan năm 2011 đã đưa tên tuổi ông Obama vào lịch sử Mỹ. Ông đã thực hiện lời hứa tìm ra kẻ chịu trách nhiệm về loạt khủng bố 11/9 và tiêu diệt hắn.

Tổng thống Obama và các quan chức cấp cao theo dõi trực tiếp vụ đột kích vào hang ổ của trùm khủng bố Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan năm 2011. Ảnh: White House

Hang ổ cuối cùng của bin Laden, tên trùm khủng bố, đồng thời là kẻ chủ mưu vụ đánh bom nước Mỹ ngày 11/9/2001 khiến hơn 3.000 người thiệt mạng, nằm ngay ngoại ô thị trấn Abbottabad phía tây bắc Pakistan, cách thủ đô Islamabad chỉ 100 km.

Ngày 29/4/2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh thực hiện vụ tấn công vào tòa nhà và tiêu diệt trùm al-Qaeda mà không thông báo cho chính phủ Pakistan. Điệp vụ mở màn lúc 22h30 giờ địa phương ngày 30/4 khi bốn chiếc trực thăng chở lực lượng biệt kích SEAL vượt biên từ Afghanistan đáp xuống tòa nhà. Ngay sau đó là cuộc đấu súng ác liệt giữa lực lượng này với các tay súng bảo vệ bin Laden để tìm cách thâm nhập vào bên trong.

"Sau khi thảo luận với các quan chức, tôi thấy rõ ràng đây là cơ hội tốt nhất để bắt được bin Laden", Tổng thống Obama sau này nhớ lại.

Không lâu sau, lực lượng đặc nhiệm tìm thấy bin Laden trên tầng ba. Lúc đó y cầm một khẩu súng tự động và bắn về phía họ. Sau khi bắn một viên đạn vào phía trên mắt trái và thổi bay một phần sọ của y, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bồi thêm một viên nữa vào ngực nhằm đảm bảo trùm al-Qaeda đã chết. Ba kẻ thân tín và người vợ trẻ nhất của bin Laden cũng bị tiêu diệt.

Chỉ khoảng 40 phút sau khi cuộc tấn công bắt đầu, lực lượng Mỹ leo lên trực thăng và rời khỏi ngôi nhà. Họ mang theo mọi tài liệu tình báo tìm thấy cùng với thi thể bin Laden.

bin Laden đứng đầu danh sách 10 nhân vật bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy lùng trên toàn thế giới. Ảnh: Los Angeles Times

Tổng cộng có 79 lính biệt kích SEAL tinh nhuệ nhất được điều động tham gia điệp vụ và không có ai bị thương sau khi cuộc đột kích kết thúc.

Gần nửa đêm 1/5, ông Obama tuyên bố với toàn thể người dân Mỹ rằng trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị các lực lượng Mỹ tiêu diệt và "công lý đã được thực thi".

Theo Tổng thống Barack Obama, ông cảm thấy hài lòng khi nghĩ rằng trong giây phút cuối của cuộc đời, trùm khủng bố nhận ra rằng người Mỹ đang đòi lại công lý cho hơn 3000 người dân vô tội bị sát hại trong vụ tấn công khủng bố 11/9.

Tổng thống Obama sẽ kết thúc 8 năm nhiệm kỳ vào cuối tháng này, nhường lại vị trí người đứng đầu chính phủ Mỹ cho người kế nhiệm Donald Trump. Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới, trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

[mecloud]ognK4fXWcN[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news