Tin mới

Bức ảnh thanh niên đi xe SH dẫn bà cụ qua đường gây tranh cãi

Thứ hai, 07/07/2014, 17:06 (GMT+7)

“Trước những mong muốn cần giúp đỡ của người khác chúng ta dửng dưng, vô tâm và trở nên lãnh cảm. Phải chăng giá trị đồng tiền đang chiếm ưu thế và đè bẹp những giá trị tốt đẹp khác hiện hữu vốn có trong mỗi con người”, một bạn trẻ nhân xét khi nhìn thấy bức ảnh một nam thanh niên đang dẫn bà cụ qua đường.

“Trước những mong muốn cần giúp đỡ của người khác chúng ta dửng dưng, vô tâm và trở nên lãnh cảm. Phải chăng giá trị đồng tiền đang chiếm ưu thế và đè bẹp những giá trị tốt đẹp khác hiện hữu vốn có trong mỗi con người”, một bạn trẻ nhân xét khi nhìn thấy bức ảnh một nam thanh niên đang dẫn bà cụ qua đường.

Mới đây trên trang mạng Facebook của mình, người có nickname Palm Nguyen đã đăng tải bức ảnh nam thanh niên đi xe máy SH dẫn một bà cụ qua đường trước sự chứng kiến của rất nhiều người tham gia giao thông.

Theo đó, người này viết: “Sáng nay đi trên Đường Yên Phụ đến điểm đèn xanh đèn đỏ Cửa Bắc thì thấy có một cụ bà lẩy bẩy muốn qua đường mà cứ thập thò trên vỉa hè đặt chân xuống lại rụt lên vì xe cộ nườm nượp. Bỗng nhiên có một thanh niên đi xe máy SH qua thấy vậy liền đỗ xe, dựng chân chống ngay ở lề đường chạy vội đến đỡ, dắt bà cụ qua đường. Sau đó người này còn chỉ trỏ lên đèn báo ý dặn cụ phải nhìn đèn như nào thì mới được đi qua, như nào thì không được qua. Nể thanh niên thế hệ mới luôn các bác ạ”.

Sau khi bức ảnh trên được chia sẻ lên mạng xã hội, những tranh cãi trái chiều đã xảy ra. Một số ý kiến cho rằng nam thanh niên trong bức ảnh đang cố tình làm theo một kịch bản đã dựng sẵn và không mảy may quan tâm đến việc có thể bị công an phường giữ xe vì dừng đỗ sai quy định hay bị kẻ trộm “chôm chỉa’ chiếc xe bất cứ lúc nào. Đặc biệt hơn, họ ‘soi’ thanh niên này không đội mũ bảo hiểm khi đang dắt bà cụ qua đường.

Người có nick name Vắng Lặng nhận xét: “Theo em thì hành động qua đường kia là kịch bản dựng sẵn và con mồi là thanh niên tốt bụng đi SH. Lần sau anh làm thế thì không còn SH đâu”.

“Nam thanh niên này không đội mũ bảo hiểm, gặp công an thì chạy đâu thoát. Lần sau có giúp thì nhớ đội mũ bảo hiểm vào, đừng cởi ra trên xe không thì bị soi đấy”, bạn Hoa Lê chia sẻ.

                         

 Bức ảnh nam thanh niên dẫn một cụ già qua đường được đăng tải trên mạng xã hội gây tranh cãi.

Tuy nhiên, bỏ mặc ngoài tai những ý kiến nghi ngờ về một kịch bản dựng sẵn hay việc nam thanh niên thực chất có đội mũ bảo hiểm hay không để giúp bà cụ qua đường. Đại đa số ý kiến đều thể hiện lời khen với hành động của chàng thanh niên trẻ khi làm điều tốt mà không phải bất cứ ai cũng làm được.

Bạn Phạm Nguyễn khẳng định: “Khi ta không làm một việc tốt có nghĩa là đã tạo cơ hội cho một việc xấu xảy ra. Khi ta làm một việc tốt và dù việc tốt đó có nhỏ bé như thế nào nhưng nó có khi có thể cứu vớt sinh mạng cả một người’.

“Làm một điều tốt thì chẳng có ai không ủng hộ và cũng chằng công an nào thu xe và phạt người làm việc tốt. Cả quãng đường có hàng trăm con mắt trông xe để cho các bạn làm điều tốt. Nếu sợ sệt có chăng là do sự ích kỷ của bản thân không cho bạn làm mà thôi”, bạn Arch Lê nói.

Bạn Nguyễn Quang thì cho hay; “Mọi người đã ai giúp được người dưng trên đường lần nào chưa mà đòi phán xét họ đội mũ hay không đội mũ. Người quanh năm chỉ biết đội mũ mà thấy người gặp nan quay mặt đi thì thật đáng coi thường hơn nhiều".

Đặc biệt hơn, một vài ý kiến cũng cho rằng nên lấy bức ảnh trên để tuyên truyền cho những hành động tốt đang có nguy cơ bị tuyệt chủng trong xã hội. “Theo tôi nên tuyên truyền hành động trên của cậu thanh niên tốt bụng. Đâu phải ai cũng biết, nhận thức và làm được như anh”, bạn có nickname Người Tuyết nói.

Có thể nói hành động của nam thanh niên trên là đáng khen ngợi khi mà con người chúng ta đang vô tâm, vô cảm trước sự mong muốn giúp đỡ yếu ớt của người khác. Bức ảnh được đăng tải là cơ hội giúp chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại chính mình để có những lối sống, văn hóa ứng xử tốt đẹp.

H. Thúy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news