Tin mới

Bụi trong quạt gió điều hoà ôtô gây sốc, khi được vệ sinh

Thứ ba, 26/05/2015, 17:46 (GMT+7)

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc vệ sinh, làm sạch giàn lạnh, giàn ngưng, quạt gió…ở máy lạnh ôtô cần thực hiện một năm tối thiểu một lần.

Trong Clip dưới đây, các kỹ thuật viên của Gara Dr.Cool (Hà Nội) đã thử cân lượng bụi thu được ở hai quạt gió dàn lạnh trước, sau của chiếc SUV Toyota Prado đã chạy 122.551 km mà chưa từng được bảo dưỡng điều hoà. Kết quả khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

[mecloud]fEZmWfjyMm[/mecloud]

Chiếc Toyota Prado có số km trên bảng đồng hồ là 122.551 và chưa bảo dưỡng hệ thống điều hoà lần nào. Hai chiếc quạt gió ở dàn lạnh trước, sau đã được tháo vệ sinh và thật bất ngờ về lượng bụi thu thập được.

Ở xứ nhiệt đới như Việt Nam, điều hoà nhiệt độ là vật dụng không thể thiếu trong gia đình, công sở và ngay cả ở các mẫu ôtô. Hàng năm, chúng ta thường gọi thợ để vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ điều hoà trong nhà. Tuy vậy, với điều hoà ôtô thường có giá đắt gấp 2 đến 3 lần điều hoà gia đình nhưng lại ít được quan tâm.

Thói quen vệ sinh và thay lọc định kỳ có tác động lớn tới sức khỏe người ngồi trong xe

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc vệ sinh, làm sạch giàn lạnh, giàn ngưng, quạt gió…ở máy lạnh ôtô cần thực hiện một năm tối thiểu một lần.

Không khí trong xe có thể ô nhiễm gấp nhiều lần không khí ngoài môi trường nếu lọc gió cabin và quạt gió bị bẩn.

Khi lọc gió bị bẩn sẽ làm giảm lưu lượng gió được hút vào xe ở chế độ điều hòa lấy gió ngoài khiến xe mát chậm dù vặn quạt gió lớn nhất, núm điều chỉnh ở vị trí xanh nhất.

Qua thời gian, quạt gió bị bụi bẩn tích tụ dần, đây là nơi vi khuẩn hoạt động mạnh sinh ra nhiều khí độc hại. Khi hệ thống điều hòa hoạt động, không khí được hút qua quạt và cuốn luôn cả những nấm mốc, vi khuẩn có trên lọc gây nên mùi hôi khó chịu. Nhiều nghiên cứu và kiểm nghiệm thực tế trên thế giới cho thấy, khi lọc và quạt gió quá bẩn hoặc không được vệ sinh hay thay định kỳ thì mức độ ô nhiễm trong xe lớn hơn gấp nhiều lần so với không khí ngoài môi trường.

Việc vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ đem đến các lợi ích không nhỏ như: duy trì hoạt động ổn định, hạn chế mùi hôi và bệnh đường hô hấp, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm độ ồn khi bật quạt, hạn chế hiện tượng mọt, thủng dàn lạnh do hoá chất, chất bẩn bám trên bề mặt dàn, kéo dài tuổi thọ quạt gió, lốc nén (bộ phận đắt tiền nhất)…

 Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news