Tin mới

Bùng nổ clip "phòng the" nơi công cộng: Phải xử lý hình sự

Chủ nhật, 26/04/2015, 07:53 (GMT+7)

Trao đổi với PV, các chuyên gia pháp lý cho rằng, trong khi nước ta chưa có quy định cụ thể về hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng thì không ít người đã “dính chàm” vì tội phát tán ảnh, clip “nóng".

Trao đổi với PV, các chuyên gia pháp lý cho rằng, trong khi nước ta chưa có quy định cụ thể về hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng thì không ít người đã “dính chàm” vì tội phát tán ảnh, clip “nóng".

Mặc dù vẫn biết vấn nạn sex nơi công cộng vi phạm sự chuẩn mực của đạo đức nhưng rất khó để xử lý vi phạm cũng như áp dụng các hình thức xử phạt hành chính. Đây là điều mà luật của chúng ta còn thiếu. 

Trao đổi với PV, luật sư Đoàn Minh Đức (đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định, theo quy định mới nhất, vấn đề quan hệ tình dục nơi công cộng không còn được cụ thể hóa trong Luật.

Bùng nổ clip

Luật sư Đoàn Minh Đức.

Trước đây, theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ xử phạt vi phạm quy định về nếp sống văn minh, chỉ bị xử phạt khi: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng khi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan Nhà nước. 

Tuy nhiên, Nghị định 73/2010/NĐ-CP đã bị thay thế bởi Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội... có hiệu lực từ ngày 28/12/2013 quy định đã bỏ không xử phạt hành vi nói trên. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giới trẻ thoải mái sex ở nơi công cộng mà chúng ta chỉ biết lôi “thuần phong mỹ tục” ra để lên án một cách hời hợt chứ không có biện pháp xử lý cụ thể nào. 

Điều đáng nói ở chỗ, người thực hiện hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục nơi công cộng thì “Bình An vô sự” trước pháp luật nhưng có không ít người do thiếu hiểu biết đã lĩnh án vì phát tán văn hóa phẩm đồi trụy và clip “nóng”. Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Túy (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) chia sẻ, ông đã từng chứng kiến rất nhiều thanh niên đến khi bị công an bắt giữ về hành vi phát tán hình ảnh “nóng” mới biết mình phạm tội. Họ cứ ngỡ rằng mình có quyền được tự do thoải mái phát ngôn, đưa hình ảnh lên mạng xã hội. 

Theo luật sư Túy, hành vi phát tán hình ảnh, clip “nóng” lên mạng xã hội tùy theo từng mức độ, tính chất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác hoặc Tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy. 

Ngoài ra, pháp luật cũng quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. 

“Không phải ai cũng biết những quy định này nên có những hành động quay, chụp những đoạn clip, ảnh nóng rồi đưa lên mạng để “khoe”. Và “oan gia” cũng từ chỗ này mà ra. Theo tôi, sex nơi công cộng có thể coi là hành vi quan hệ tình dục biến thái. Chính vì vậy  phải hình sự hóa để xử lý nghiêm hành vi này chứ không thể lấy văn hóa, thuần phong mỹ tục để giáo huấn chung chung được...”, luật sư Túy nói. 

Trinh Phúc –Mai Hằng – Văn Chương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news