Tin mới

Buôn hành, chăn lợn kiếm tiền tỉ mỗi năm

Thứ bảy, 18/07/2015, 11:47 (GMT+7)

Buôn hành, chăn lợn...những nghề không ai ngờ lại đem đến cho một số người tiền tỉ mỗi năm.

Buôn hành, chăn lợn...những nghề không ai ngờ lại đem đến cho một số người tiền tỉ mỗi năm.

Kĩ sư bỏ nghề để làm giàu

Mạc Tuấn Hải (28 tuổi) sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, rồi học Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải chuyên ngành cơ khí sửa chữa ôtô.trước đây vì yêu thích các động cơ bốn bánh nên anh thuộc làu làu công suất, các tính năng của từng loại xe. Nhưng sau khi tham gia các hoạt động tình nguyện khắp các tỉnh thành phía  Bắc, quen và giao lưu cùng nhiều tấm gương đang làm trang trại thành công, anh đã tìm hiều tìm hiểu và rồi niềm đam mê chăn nuôi cũng ngấm dần từ đó.

Anh Hải bên cơ ngơi của mình.

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp, thay vì vào làm ở các công ty ôtô lớn thì Hải quyết định phóng chiếc xe máy cà tàng đi lang thang tìm hiểu kỹ hơn các trang trại nuôi lợn và gà đồi. Lúc mới làm, Hải mượn bạn bè 70 triệu đồng để nuôi thử nghiệm 20 con lợn rừng. Từ năm 2013, anh mới bắt tay vào đầu tư phát triển mạnh về nuôi gà và lợn sạch với số vốn bỏ ra gần 2 tỷ đồng.

Thời gian đầu, còn nhiều khó khăn trong quá trình chăn nuôi, nhưng Hải quyết tâm không bỏ cuộc. Hiện tại, tổng đàn của trang trại Hải có hơn 7.000 con gà, 2.000 lợn, chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng và tổ chức có nhu cầu mua nguyên con để liên hoan.

Ông chủ trang trại trẻ này thông tin thêm, hiện nay, sản lượng bán ra trung bình mỗi ngày của trang trại là 40 con gà và hơn 100 kg thịt lợn. Doanh thu trung bình mỗi tháng hơn 600 triệu đồng, tức mỗi năm khoảng 7,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư cho chăn nuôi sạch, khu giết mổ và đóng gói đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cùng hệ thống vận chuyển hàng từ Vĩnh Phúc xuống Hà Nội khá cao nên lợi nhuận hiện tại chỉ đạt khoảng 10%. "Trong thời gian tới, khi mở rộng thị trường và chạy hết công suất, chắc chắn tỷ suất lợi nhuận sẽ tăng thêm", Hải kỳ vọng.

Từ chăn dê... thành tỉ phú

Là con thứ 6 trong gia đình có đông anh em, anh Võ Đại Nghĩa (SN 1969) ngụ tại xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, đã trải qua một tuổi thơ đầy khó khăn như những người cùng thời. Trong một phút nông nổi, anh gây ra Tai nạn giao thông, gây gổ và làm thương tích cho người khác. Sau khi bị tòa án tuyên phạt 33 tháng tù giam, những ngày tháng trong tù làm anh suy nghĩ rất và nghiệm ra rất nhiều điều về cuộc sống

Anh Nghĩa bên mặt hàng "bạc tỷ.".

Sau khi tại ngoại, anh quyết định vào núi chăn dê thuê cho người khác và nhặt phân bò bán kiếm tiền. Chăn được nửa năm, chủ trả cho anh 3 con dê là tiền công. Anh  đã bán 3 con dê cộng thêm tiền nhặt phân bò được 32 triệu đồng, lấy vốn đi buôn bán.  Ban đầu khi vốn còn ít, anh mua hành, ớt, tỏi, táo, nho, cà chua đem ra các địa phương khác bán.

Bằng những cố gắng và cái duyên buôn bán, công việc kinh doanh của anh ngày càng thuận lợi hơn. Năm 2007, anh Nghĩa thành lập Công ty TNHH một thành viên Nông sản Anh Trung, do anh làm giám đốc, chuyên thu mua nông sản tại địa phương. Công ty được mở giúp cho anh mở rộng được mạng lưới thu mua của mình, từ đó có thêm nhiều mối làm ăn thu được nhiều lợi nhuận.

Hiện nay, anh đã mua được thêm 2 chiếc ô tô để vận chuyển hàng hóa đem đi bán. Sau khi trừ các khoản chi phí, lãi ròng của công ty đạt trung bình 500 triệu đồng/năm. Công ty của anh còn tạo được việc làm cho 36 lao động, với thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng và 200 lao động làm theo thời vụ.

Cử nhân đi chăn lợn

Đỗ Mạnh Hùng, chàng trai sinh năm 1991 ở Thái Thụy, Thái Bình kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi lợn rừng Thái Lan. Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh doanh ở TP. Hồ Chí Minh, Hùng được nhận vào làm cho một công ty viễn thông lớn với mức lương cao. Nhưng với suy nghĩ dù lương có cao cũng vẫn là đi làm thuê, Hùng trăn trở nhiều đêm tìm hướng đi để có thể làm chủ một sản nghiệp của chính mình.

Tuy nhiên, Hùng muốn làm điều khác biệt hẳn chứ không phải là thành lập công ty theo đúng chuyên ngành mình được học. Và ý tưởng chợt đến với anh khi anh đọc được về những mô hình trang trại hiện đại trên internet. Sau đó, anh lặn lội đi tìm hiểu thực tế các mô hình trang trại chăn nuôi ở Cần Thơ, Long An, Bến Tre… để học cách chăn nuôi.

chàng cử nhân bên đàn lợn Thái Lan.

Với 100 triệu đồng tiết kiệm sau 3 năm làm việc, Hùng đã về quê để mở trang trại. Ban đầu chưa có kinh nghiệm và không biết nuôi con gì, Hùng thả gà, vịt, ngan nhưng đều thất bại. Nhất là năm 2013, sau một cơn bão đi qua đã thổi bay toàn bộ nóc nhà, cơ ngơi trống trơn đổ nát, vật nuôi chết gần hết, Hùng mất trắng 300 triệu đồng. Chán nản, mệt mỏi nhưng không bỏ cuộc, Hùng đã ngồi lại rút kinh nghiệm và làm lại từ đầu.

Vay mượn khắp nơi, Hùng đầu tư 400 triệu đồng để mua 54 con lợn rừng nhập từ Thái Lan. Giống lạ, hướng đi mới đã giúp anh chàng kĩ sư thành công. Đến nay, trang trại đã được mở rộng tới 3 hecta, trung bình mỗi tháng xuất bán 40-50 con lợn, đem về thu nhập hơn 100 triệu đồng, tính ra anh lãi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

Nhân Văn ( Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news