Tin mới

Buồng lái bị tách rời, MH17 vẫn bay thêm 8 km

Thứ năm, 15/10/2015, 16:39 (GMT+7)

Báo cáo của Ủy ban An Toàn Hà Lan (DSB) cho biết, sau khi buồng lái máy bay bị tách rời do trúng tên lửa, chuyến bay xấu số MH17 vẫn tiếp tục bay thêm hơn 8km trước khi vỡ thành nhiều mảnh.

Báo cáo của Ủy ban An Toàn Hà Lan (DSB) cho biết, sau khi buồng lái máy bay bị tách rời do trúng tên lửa, chuyến bay xấu số MH17 vẫn tiếp tục bay thêm hơn 8km trước khi vỡ thành nhiều mảnh.

Theo bản báo cáo được công bố hôm 13/10, nguyên nhân khiến MH17 gặp nạn là do trúng tên lửa 9N314M phóng từ hệ thống tên lửa Buk do Nga chế tạo khi bay qua không phận miền Đông Ukraine hôm 17/7/2014.

Các điều tra viên của DSB nói rằng, tên lửa phát nổ chỉ cách buồng lái máy bay khoảng 1 m, giải phóng hàng trăm “mảnh vỡ năng lượng cao” xuyên qua thân máy bay trong tích tắc, lập tức giết chết 2 phi công và 1 thành viên tổ bay.

Một phần máy bay MH17 được phục dựng trong cuộc họp báo hôm 13/10 Ảnh: EPA.

Không hề có tín hiệu cầu cứu. Hộp đen ghi âm buồng lái dừng hoạt động đột ngột ngay lúc xảy ra va chạm. Tất cả được xác định nhờ một tiếng ồn ké dài 2,3/1.000 giây mà hộp đen ghi lại được từ buồng lái.

Vụ nổ khiến buồng lái bị tách rời khỏi thân máy bay ngay lập tức. Sau đó, chiếc MH17 tiếp tục “bay” hơn 8 km mà không có buồng lái trước khi vỡ thành nhiều mảnh. Phần giữa máy bay văng xa hơn phần đuôi và bị lộn ngược khi tiếp đất. "Nhiều mảnh vỡ bốc cháy" - báo cáo viết.

Báo cáo viết rằng có tổng cộng hơn 800 mảnh vỡ đã đâm xuyên vào máy bay. Một phóng viên Hà Lan dự cuộc họp báo nói rằng anh cảm thấy hơi ớn lạnh, khi nhìn qua một lỗ thủng và thấy chính xác nơi viên phi công đã mất mạng vì bị mảnh tên lửa xuyên vào cơ thể.

Các nhà điều tra ước tính phần giữa và phần đuôi máy bay mất khoảng 60-90 giây để rơi xuống đất trong khi các phần nhẹ hơn mất nhiều thời gian hơn. Toàn bộ mảnh vỡ phủ trên khu vực rộng 51,8 km vuông.

Phần kính buồng lái của MH17 được vận chuyển từ Ukraine về Hà Lan.

Báo cáo của DSB cũng cho biết thời điểm buồng lái tách khỏi thân máy bay, hành khách và phi hành đoàn trên khoang phải chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt như tốc độ đột ngột thay đổi, lượng oxy giảm, đồ vật bay tán loạn và nhiệt độ âm hàn.

Một số người dính chấn thương dẫn đến tử vong, còn số khác bị suy giảm nhận thức hoặc bất tỉnh nhanh chóng.

Cơ quan điều tra không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy các hành khách hay thành viên phi hành đoàn thực hiện “các hành động có nhận thức” sau khi tên lửa phát nổ. Họ đánh giá các nạn nhân “rất khó nhận ra tình thế mà họ đang lâm phải”. Tuy nhiên báo cáo điều tra vẫn không loại trừ khả năng một số hành khách trên máy bay còn “tỉnh táo trong một khoảng thời gian nào đó, kéo dài từ 1 tới 1 phút rưỡi” sau vụ nổ.

Dù sao, họ vẫn không có cơ hội sống sót sau vụ rơi máy bay. “Tác động từ một cú va chạm với mặt đất khiến các nạn nhân hoàn toàn không thể sống sót nổi” - báo cáo viết.

"Không thể xác định các nạn nhân thiệt mạng khi nào, chỉ biết là không thể sống sót khi rơi xuống đất"- báo cáo kết luận.

Mặc dù DSB không nêu đích dan thủ phạm đã bắn hạ MH17, song trong một cuộc trao đổi bên lề với báo giới,  Chủ tịch DSB Tjibbe Joustra thừa nhận tên lửa được bắn đi từ khu vực do quân ly khai kiểm soát.

Xem thêm video tái hiện khoảnh khắc MH17 bị tên lửa hủy hoại:

[mecloud]g04ld32Yyu[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.